<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บิดาแห่ง Ethereum และกองทุน Pineapple บริจาค 100 ETH ให้กับ Internet Archive

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนาย Vitalik Buterin ได้บริจาค Ethereum เป็นจำนวน 100 ETH ให้องค์กรการกุศลด้านสื่อดิจิตอล

ยอดปัจจุบันนี้เท่ากับ 93,469 ดอลลาร์ แต่อย่างไรก็ตามองค์กรการกุศลจะได้รับเงินจำนวน 186,938 ดอลลาร์เนื่องจากกองทุน Pineapple จะเป็นผู้ให้บริจาคทั้งหมดถึงหนึ่งล้านดอลลาร์ ผู้ที่ได้รับการบริจาคด้วย Cryptocurrency ดังกล่าวนี้คือคลังที่เก็บข้อมูลอินเทอร์เน็ต (Internet Archive) ซึ่งเป็นห้องสมุดดิจิตอลที่ไม่มุ่งหวังผลประโยชน์ใด ๆ เพื่อให้ “ทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้และเว็บไซต์เก่าๆได้ทั้งหมด” โดยข้อมูลบนเว็บดังกล่าวนั้นมีอยู่ประมาณ 15 petabyte รวมไปถึงหนังสือจำนวน 3 ล้านเล่มตลอดจนเว็บไซต์, ซอฟต์แวร์, ภาพยนตร์และสื่อดิจิตอลอื่น ๆ โดย Internet Archive นี้ก็ยังรณรงค์เปิดไว้ให้เป็นข้อมูลเสรีบนโลกอินเทอร์เน็ต พวกเขารับการบริจาคด้วย Cryptocurrency รวมไปถึง Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum และ Zcash และใช้ Crypto เพื่อนำไปใช้ในการให้เงินเดือนพนักงาน

นี่ไม่ใช่กรณีแรกของการทำบุญของนาย Vitalik เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานักพัฒนาซอฟต์แวร์รุ่นเยาว์คนนี้ได้บริจาคเงินจำนวน 2.4 ล้านดอลลาร์แก่ Sens Research Foundation ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรซึ่งสนับสนุนโครงการวิจัยที่มหาวิทยาลัยและสถาบันต่างๆทั่วโลกเพื่อแก้ไขปัญหาความเสื่อมสภาพของเม็ดเลือดแดงโรคหัวใจมะเร็งและโรคอัลไซเมอร์

การบริจาคนี้เป็นไปตามการประกาศบน Twitter เมื่อปลายปีที่แล้วเกี่ยวกับสถานะของ Cryptocurrency นาย Buterin แสดงความกังวลเกี่ยวกับชุมชน Cryptocurrency โดยมุ่งเน้นไปที่ความมั่งคั่งของแต่ละบุคคลและพูดถึงผลต่อการเปลี่ยนแปลงในโลกแห่งความเป็นจริงและมันจะสามารถส่งผลดีต่อชีวิตของผู้คนได้

ในขณะที่เขาได้แสดงความกังวลว่าชุมชนผู้ใช้งาน Ethereum กำลังมุ่งเน้นไปที่ราคาและการเก็งกำไรมากเกินไป เขายังเชื่อว่าชุมชน Cryptocurrency สามารถมุ่งไปในทิศทางที่ถูกต้องได้ ในสายตาของนาย Vitalik ในขบวนการความก้าวหน้าทางสังคมจะส่งผลดีต่อชีวิตของผู้คนนับล้านทั่วโลก ในความเข้าใจบางอย่างทำให้นาย Vitalik เชื่อว่า Cryptocurrency จะสามารถส่งผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมได้อย่างไรและในรูปแบบไหน โดยอ้างอิงได้จาก Twitter ของเขาในวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ราคาตลาด Cryptocurrency พุ่งขึ้นทะลุห้าแสนดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น