<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: เว็บเทรด Bitcoin สัญชาติไทย TDAX ถูกธนาคารกรุงเทพปิดบัญชี ส่วนธนาคารอื่นปกติ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ภายหลังจากการประกาศเรียกร้องของธนาคารแห่งประเทศไทยให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศหยุดทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin และ cryptocurrency อื่น ๆ นั้น ได้มีการเริ่มตอบสนองจากสมาคมแบงก์แห่งประเทศไทยในประกาศดังกล่าว มันใช้เวลาไม่นานนัก ก่อนที่หนึ่งในบัญชีธนาคารของผู้ให้บริการตลาดซื้อขาย cryptocurrency นาม TDAX ถูกสั่งปิดลง

โดยอ้างอิงจากคุณปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้ง TDAX และ ZCoin นั้น เขารายงานว่าทางธนาคารกรุงเทพได้ติดต่อเข้ามาทางบริษัทเพื่อขอปิดบัญชีธนาคารของพวกเขา ซึ่งนั่นหมายความว่าทาง TDAX จะไม่สามารถใช้บัญชีดังกล่าวในการรับเงินฝากจากลูกค้า หรือโอนเงินออกได้อีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม บัญชีธนาคารอื่น ๆ ยังคงใช้งานได้ตามปกติ แต่ก็ขึ้นอยู่กับเวลาว่าทางธนาคารเหล่านั้นจะเดินตามธนาคารกรุงเทพมาเมื่อไรในการกำชับมาตรการที่ได้มาจากแบงก์ชาติครั้งนี้

เมื่อถามว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรในกรณีที่ทาง TDAX ถูกปิดบัญชีธนาคารจนหมด คุณปรมินทร์เผยว่าจะใช้ช่องทางอื่นที่ไม่ผ่านธนาคารในการบริการฝากและถอนเงินลูกค้านักลงทุน แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะเลือกใช้บริการของอะไร

นายเดวิด บาร์น หรือเจ้าของเว็บเทรดคริปโตรายแรกของไทย Bx ให้สัมภาษณ์กับสยามบล็อกเชนว่าทางบริษัทยังไม่ได้รับการติดต่อมาจากธนาคารใด ๆ เลย เมื่อถามว่าตนกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ปิดบัญชีธนาคารหรือไม่ เขากล่าวว่า “ไม่แน่ใจเหมือนกัน เพราะยังไม่ได้ถูกติดต่อมาจากธนาคารอะไรเลย แต่ทาง Bx ก็ไม่ได้ใช้บัญชีของธนาคารกรุงเทพอยู่แล้ว”

มาตรการล่าสุดจากธนาคารแห่งประเทศไทยมีขึ้นหลังจากที่บริษัทเจ อเวนเจอร์สประกาศว่าระดมทุนผ่านการขายเหรียญ ICO โดยทางธปท.ให้เหตุผลว่าในไทยยังไม่มีกฏหมายและหน่วยงานใด ๆ โดยเฉพาะที่จะควบคุมดูแลและปกป้องนักลงทุนจากความเสี่ยงต่าง ๆ ได้ เช่น ถูกฉ้อโกง, หลอกลวง, การขาดทุนจากความผันผวน และยังอาจเป็นช่องทางในการกระทำผิดกฏหมาย เช่น การฟอกเงิน และการสนับสนุนการก่อการร้ายอีกด้วย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้ในออสเตรเลียมีนักเทรดเหรียญคริปโตออกมาร้องเรียนว่าถูกธนาคาร ANZ ปิดบัญชีธนาคารของพวกเขา โดยให้เหตุผลว่า “ใช้ดุลยพินิจในการปิดบัญชีเนื่องจากพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ด้วยเหตุผลอื่นใดที่เห็นสมควร”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น