<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Bitcoin ในออสเตรเลียออกมาร้องเรียนว่าถูกธนาคารในประเทศปิดบัญชีพวกเขา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนเหรียญ cryptocurrency ในประเทศออสเตรเลียได้ออกมาร้องเรียนว่ากำลังถูกธนาคารใหญ่ ๆ ในประเทศอย่าง National Australia Bank, ANZ, Commonwealth Bank of Australia และ Westpac Banking Corporation อายัดบัญชีพวกเขาโดยที่ไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

ธนาคารใหญ่ ๆ ถูกเอ่ยถึง

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนคริปโตชาวออสเตรเลียนาม Alex Saunder ได้ออกมาร้องเรียนว่าธนาคารใหญ่ ๆ ในประเทศหลายแห่งเลือกปฏิบัติกับนักเทรด cryptocurrency อย่างไม่เป็นธรรม แม้ว่าจะมีการเตือนออกมาจากทางรัฐบาลแล้วก็ตาม

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางรัฐบาลได้ทำการประกาศงบประมาณปี 2017-18 ที่มีการกล่าวถึงการยกเลิกการเก็บภาษีสองต่อสำหรับการทำธุรกรรมผ่าน Bitcoin และ cryptocurrency อื่น ๆ และแม้ว่าทางรัฐบาลจะออกมาคอนเฟิร์มถึงท่าทีที่เป็นมิตรต่อเทคโนโลยีคริปโตที่ว่านี้ด้วยการสัญญากับนักลงทุนว่าจะหยิบยื่น ecosystem ที่ดีกว่าเดิมให้พวกเขา แต่กระนั้นก็ยังมีความขัดแย้งระหว่างนักลงทุนและธนาคารเกิดขึ้นอยู่ดี

“ทางรัฐบาลออสเตรเลียจะทำให้ธุรกิจใหม่ ๆ ในด้านนวัตกรรมสกุลเงินดิจิตอลสามารถดำเนินการในประเทศออสเตรเลียได้ง่ายขึ้น โดยตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2017 การซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลนั้นจะไม่ต้องถูกเก็บภาษี GST ซึ่งจะส่งผลทำให้สกุลเงินดิจิตอลสามารถถูกใช้งานได้เหมือนกับเงิน” อ้างอิงจากเอกสารดังกล่าว

ซึ่งภายหลังจากนั้นก็มีรายงานจากธุรกิจและนักลงทุนในประเทศออสเตรเลียเกี่ยวกับปัญหาระหว่างพวกเขากับธนาคารในท้องถิ่น โดยหลัก ๆ นั้นทางธนาคารปฏิเสธที่จะให้บริการด้านการเงินกับบริษัทที่เปิดบริการด้านการแลกเปลี่ยน Bitcoin หรือคริปโตอื่น ๆ

เว็บ CoinSpot ที่ถือเป็นหนึ่งในเว็บเทรด cryptocurrency เพียงไม่กี่แห่งในออสเตรเลียกล่าวว่าทางบริษัทนั้นได้ทำการหยุดรับการฝากเงินเป็นสกุลเงินหลัก AUD จากลูกค้า เนื่องจากว่าธนาคารไม่เปิดบริการให้พวกเขาใช้

“พวกเราขอบอกได้เลยว่าทางเราก็ไม่มีความสุขเหมือนกับพวกคุณเช่นกัน แต่โชคร้ายที่ธนาคารในออสเตรเลียดูเหมือนว่าจะไม่ต้องการทำงานร่วมกับบริษัทในอุตสาหกรรมเงินดิจิตอล ซึ่งทำให้พวกเขาปิดบัญชีธนาคาร หรือทำการจำกัดวงเงินบนบัญชีธนาคาร” กล่าวโดย CoinSpot

นักเทรด Bitcoin บน Twitter รายหนึ่งนาม Bitcoin Babe AU ได้เผยเอกสารสองฉบับที่ถูกส่งมาจากธนาคาร ANZ ที่มีใจความว่าจะทำการปิดบัญชีธนาคารของเธอ โดยรายละเอียดที่ถูกเขียนมานั้นไม่มีความชัดเจนถึงเหตุผลที่จะปิดบัญชีของนักเทรดดังกล่าว

“เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขการใช้งานของ Business Transaction Account ทาง ANZ มีความประสงค์ที่จะแจ้งระงับการใช้งานบัญชีธนาคารของคุณ โดยจะมีผลวันที่ 30 มกราคม 2018

ทาง ANZ อาจใช้ดุลยพินิจในการปิดบัญชีเนื่องจากพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ด้วยเหตุผลอื่นใดที่เห็นสมควร”

ธนาคาร Commonwealth กล่าว “ไม่แนะนำให้ใช้ cryptocurrency”

ตัวแทนจากธนาคาร Commonwealth กล่าวให้สัมภาษณ์กับ Sydney Morning Herald ถึงสาเหตุที่ทางธนาคารไม่หันหน้าเข้าหา cryptocurrency นั้นเป็นเพราะว่ามันยังไม่ถูกทำให้ถูกกฎหมาย แต่กระนั้นเหตุผลดังกล่าวก็ไม่ถือเป็นเหตุผลที่จะนำมาใช้ปิดบัญชีธนาคารของนักเทรดเหรียญคริปโต อีกทั้งรัฐบาลออสเตรเลียได้ออกมาประกาศยอมรับ Bitcoin แล้ว

“อย่างไรก็ตาม เราไม่แนะนำให้ใช้สกุลเงินเสมือนจริงใด ๆ ก็แล้วแต่ เนื่องจากว่าทางเราไม่เชื่อว่ามันมีมาตรฐานกฎหมายขั้นต่ำมารองรับ, ความน่าเชื่อถือ และชื่อเสียง หากนำมาเปรียบเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ ที่ทางเราให้บริการแก่ลูกค้าของเรา”

การประกาศหยุดการเก็บภาษีสองต่อของ Bitcoin จากรัฐบาลออสเตรเลียเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีขึ้นเพื่อผลักดันให้ธุรกิจด้าน cryptocurrency และ Bitcoin ภายในประเทศกลับมาบูมอีกครั้ง และการไร้ซึ่งบริการด้านธนาคารในประเทศอาจส่งผลทำให้พวกเขาไม่สามารถต่อกรกับบริษัทใหญ่ ๆ จากสิงคโปร์และฮ่องกงที่มีกฎหมายที่เป็นมิตรมากกว่าได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น