<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลประเทศเกิดใหม่ Liberland เตรียมออกสกุลเงินคริปโตของตัวเอง, รับ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Liberland หรือประเทศเกิดใหม่ที่เคลมพื้นที่ว่างระหว่างเซอร์เบียและโครเอเชียกำลังต่อสู้มาเพื่ออิสระภาพมาสามปีแล้ว กำลังวางแผนที่จะเปิดตัวสกุลเงิน cryptocurrency เป็นของตัวเองในอีกไม่กี่เดือนที่จะถึง อีกทั้งยังรับ Bitcoin, Bitcoin Cash และ Ethereum เป็นช่องทางในการจ่ายเงินอีกด้วย ปัจจุบันมีประชาชนจากทั่วโลกได้เข้าไปยื่นขอเป็นประชาชนแล้วกว่าครึ่งล้านคน

อย่างไรก็ตาม พื้นที่บางส่วนในประเทศ Liberland ก็ยังคงอยู่ในกรณีพิพาท เนื่องจากว่าประเทศโครเอเชียก็ได้เคลมพื้นที่ใกล้ ๆ กับแม่น้ำ Danube ที่ขยายออกไปกว่า 7 กิโลเมตรระหว่างโครเอเชียและเซอร์เบีย

เส้นแบ่งอาณานิคมดังกล่าวก่อนหน้านี้ได้ถูกเขียนใหม่หลังจากเกิดสงครามกลางเมืองในยูโกสาเวียเมื่อปี 1990 ซึ่งในขณะนั้นเส้นอาณาเขตถูกเปลี่ยนจากเซอร์เบียมาเป็นของโครเอเชีย อย่างไรก็ตาม ทางโครเอเชียไม่อยากได้พื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากว่านั่นจะทำให้พวกเขาต้องยอมรับว่าจะได้รับพื้นที่ ๆ น้อยลง

ภายหลังจากนั้น ทั้งสองประเทศก็กล่าวว่าพวกเขาไม่ต้องการพื้นที่ดังกล่าว

Liberland มาเคลมพื้นที่

นายวิท เจ๊ดลิกก้า อดีตนักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าเขาต้องการพื้นที่ดังกล่าว และเมื่อปี 2015 เขาและเพื่อนของเขาอีกสามคนวางแผนที่จะตั้งรกรากที่นั่น และเลือกตัวเองให้เป็นประธานาธิบดี

ในขณะที่โครเอเชียไม่ต้องการพื้นที่ดังกล่าว แต่พวกเขาก็ไม่ต้องการให้ประชาชนที่ถือปืนอยู่ตรงแนวชายแดนของพวกเขา ทางโครเอเชียกล่่าวว่ารัฐบาลจะจับและปรับใครก็แล้วแต่ที่พยายามจะข้ามชายแดนมา ไม่เว้นแม้แต่นายเจ๊ดลิก้าเองที่เคยถูกปรับเมื่อเขาพยายามเข้าประเทศ Liberland มาจากฝั่งโครเอเชีย รวมถึงคนอื่น ๆ อีกร้อยกว่าคน

ภายหลังนาย เจ๊ดลิก้ากล่าวว่าเขาได้ไปฟ้องศาลโครเอเชีย และกำลังรอการไต่สวนอยู่

ไม่มีการเก็บภาษีหรือการควบคุมการใช้ปืน

ก่อนหน้านี้ประเทศ Liberland วางแผนที่จะใช้ Bitcoin เป็นสกุลเงินของประเทศ และไม่มีการควบคุมด้านภาษีและปืน

นาย เจ๊ดลิก้า ได้เปิดระดมทุนจากประชาชนที่รวยผ่าน crowdfunding นอกจากนี้เขายังพิมพ์พาสปอร์ตมาอีกหลายเล่ม ประเทศดังกล่าวยังทำธุรกิจผ่านอีเมลล์และ Skype อีกด้วย ปัจจุบันมีผู้ออกกฎหมายของประเทศ Liberland ที่ทำงานอยู่ในหลายร้อยประเทศทั่วโลก

ประเทศ Liberland จะเปิดตัวระบบกฎหมายบน Blockchain และจะแจกสัญชาติผ่านระบบสัญชาติแบบดิจิตอล นอกจากนี้พวกเขายังวางแผนที่จะออกเหรียญดิจิตอลเป็นของตัวเองนามว่า Merit ในวันที่ 13 เมษายนนี้ ซึ่งถือเป็นวันครบรอบสามปี โดยผู้ที่จ่ายภาษีโดยเต็มใจจะได้รับเหรียญ Merit แบบฟรี ๆ

ก่อนหน้านี้นาย Roger Ver หรือนักลงทุน Bitcoin ชื่อดังได้ออกมาแสดงความสนใจต่อ Liberland โดยการให้การสนับสนุนทางคำพูดอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น