<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปูติน ชี้ รัสเซียจำเป็นต้องใช้ Blockchain และจะช้ากว่าคนอื่นไม่ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Vladimir Putin ประธานาธิบดีรัสเซียได้กล่าวว่า รัสเซียนั้นต้องการเทคโนโลยีบลอคเชน และยังเน้นย้ำว่านี่คือสิ่งสำคัญที่รัสเซียจะต้องไม่น้อยหน้าใครในด้านการพัฒนาและการนำเทคโนโลยีนี้มาปรับใช้

Russia Insight ซึ่งเป็นช่องข่าวบน Youtube ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศรัสเซีย ได้ปล่อยคลิปวิดีโอการพูดคุยระหว่างนาย Putin และนาย Herman Gref ประธานธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซียนาม Sberbank ซึ่งนาย Putin ได้ชี้ถึงความจำเป็นของประเทศ รวมถึงผู้มีอำนาจและธนาคารต่าง ๆ ในประเทศที่จะนำเทคโนโลยีบลอคเชนมาปรับใช้ โดยเขากล่าวว่า

“พวกเราต้องการ [เทคโนโลยีบลอคเชน] …ยุคหินไม่ได้สิ้นสุดเพราะหินมันขาดแคลนหรอก แต่เป็นเพราะว่ามีเทคโนโลยีเกิดขึ้นใหม่ต่างหาก ใครที่ปรับตัวช้าก็จะถูกทิ้งห่างอย่างรวดเร็วและต้องหันมาพึ่งพาผู้ที่แซงไปก่อน”

นาย Gref นั้นเป็นผู้ที่มีความคลั่งไคล้ด้าน Cryptocurrency และบลอคเชนมาอย่างยาวนาน เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เขาได้กล่าวว่า Cryptocurrency นั้นคือความจริงของชีวิตพวกเรา และจะกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในระบบการเงินโลก

“สกุลเงินเสมือนนี้เกิดมาจากเทคโนโลยีบลอคเชน เราอาจจะแบนมันหรือยินดีต้อนรับมัน แม้จะมีหลายฝ่ายออกมาแนะนำให้ประชาชนอย่าไปยุ่งเกี่ยวกับมัน แต่มันเป็นความจริงของชีวิตพวกเรา” นาย Gref กล่าวในการประชุมสมาคมผู้ประกอบธุรกิจแห่งรัสเซีย

เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ธนาคาร Sberbank ได้ออกมาพูดว่าอาจจะเปิดแพลตฟอร์มการเทรด Cryptocurrency ในอนาคตเพื่อรองรับความต้องการในการซื้อ Bitcoin และเหรียญอื่น ๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาดจากนักลงทุนในประเทศ ซึ่งทางธนาคารยังได้ตั้งเป้าหมายที่จะมีสินค้าและบริการทุกอย่างที่นักลงทุนต้องใช้ในการลงทุนในตลาดคริปโตอีกด้วย

ในเดือนเดียวกันนั้น ประธานาธิบดี Putin ก็ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับ TASS ซึ่งเป็นสำนักข่าวในรัสเซียว่า จะออกกฏข้อบังคับเพื่อปกป้องนักลงทุนและอำนวยความสะดวกให้แก่ธุรกิจต่าง ๆ โดยเขายังกล่าวต่ออีกว่า Cryptocurrency ต่าง ๆ นั้นสามารถใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนได้ แต่เขาก็ตระหนักถึงแง่ของการเป็นตัวเก็บรักษามูลค่า (Store of Value) ของมันเช่นกัน เนื่องจากมันไม่มีอะไรหนุนหลัง ดังนั้นจึงไม่มีการรับประกันมูลค่าของเงินคริปโตแต่อย่างใด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นาย Narendra Modi นายกรัฐมนตรีอินเดียก็ได้แสดงความคิดเห็นคล้ายกับนาย Putin โดยเขาได้เขียนว่า “การเข้ามาของเทคโนโลยีอย่างบลอคเชนและ Internet of Things จะส่งผลต่อวิถีชีวิตและการทำงานของพวกเราอย่างมาก การปรับตัวอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่จำเป็น”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น