<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลฎีกาอิสราเอลสั่งห้ามธนาคารปฏิเสธให้บริการด้าน Cryptocurrency กับเว็บเทรด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลฎีกาประเทศอิสราเอลได้ออกคำสั่งชั่วคราวเมื่อวานนี้ เพื่อสั่งห้ามไม่ให้ธนาคาร Leumi ในการหยุดให้บริการด้านบัญชีธนาคารกับเว็บผู้ให้บริการเทรดคริปโตนาม Bits of Gold คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเป็นการนำร่องประเทศให้เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะ cryptocurrency

สงครามคริปโตกับธนาคาร

หลังจากเมื่อปี 2014 นั้น เว็บเทรด Bit of Gold ก็ได้จดทะเบียนบริษัทให้บริการอย่างถูกกฎหมาย และก็ได้ใช้บริการกับธนาคาร Leumi มาโดยตลอด โดยธนาคารดังกล่าวถือเป็นธนาคารอันดับต้น ๆ ของอิสราเอล หนึ่งปีให้หลังจากนั้น ธนาคารดังกล่าวได้ตัดสินใจปิดบัญชีของเว็บเทรดดังกล่าว แม้ว่าพวกเขาจะไมไ่ด้ทำผิดกฎหมายใด ๆ ก็ตาม แต่มีเหตุผลเพียงข้อเดียว ซึ่งก็คือเว็บ Bit of Gold นั้นมีความเกี่ยวข้องกับ Bitcoin จึงทำให้ทางเว็บเทรดต้องไปฟ้องศาลเพื่อขอความเป็นธรรม

พวกเขาใช้เวลาต่อสู้เพื่อความยุติธรรมจากการเอาเปรียบจากธนาคารมากว่าสามปีจนกระทั่งสามารถทวงคืนความเป็นธรรมมาได้ เมื่อไม่กี่เดือนที่แล้ว ศาลฎีกาของอิสราเอลได้สั่งให้ธนาคาร Leumi ห้ามปฏิเสธให้บริการด้านบัญชีธนาคารกับบริษัท Bit of Gold ในการทำธุรกรรม

การอุทธรณ์ของบริษัท Bit of Gold นั้นส่งผลทำให้ศาลต้องออกคำสั่งชั่วคราวทันที และยังได้รับอนุญาตจากศาลให้สามารถซื้อขายเหรียญคริปโตได้ตามปกติอีกด้วย

โดยศาลฎีกาเผยว่า “ดูเหมือนว่าความเสียหายที่ธนาคารได้ก่อไว้ยังเล็กน้อยอยู่ ตามที่สำรวจในขณะนี้ การตัดสินใจของธนาคารนั้นมีขึ้นโดยการประเมินเบื้องต้นว่ากิจกรรมของบริษัทนั้นมีความเสี่ยงที่เกิดขึ้นต่อการละเมิดบทบัญญัติของกฎหมาย ดังนั้นทางธนาคารมีความรับผิดชอบที่จะต้องชำระราคาความเสียหายสำหรับการก่อให้เกิดความเสี่ยงดังกล่าว อย่างไรก็ตาม จนกระทั่งในตอนนี้ เป็นเวลากว่า 5 ปีที่บัญชีดังกล่าวนี้ได้เปิดให้บริการตามปกติ ทำให้ความกลัวเหล่านี้ยังไม่เกิดขึ้น เนื่องจากทางศาลตัดสินว่าบริษัทดังกล่าวได้ดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส และไม่ได้ละเมิดกฎหมายใด ๆ”

ธนาคาร Leumi ไม่ยอมแพ้

“นี่เป็นการตัดสินใจที่ซึ่งความสำคัญของมันไม่สามารถถูกกล่าวเน้นย้ำในเรื่องการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลได้” กล่าวโดยนักกฎหมาย Shaul Zioni จากเว็บเทรดดังกล่าว “ศาลกล่าวว่าธนาคารไม่สามารถแบนกิจกรรมของบริษัทได้ และพวกเขาควรที่จะบริหารความเสี่ยง”

นาย Yuval Roash หรือ CEO ของ Bit of Gold กล่าวว่า “การตัดสินใจของธนาคารทำให้พวกเราสามารถโฟกัสไปที่การกลับไปสร้างกลุ่ม community ด้าน cryptocurrency ได้ในอิสราเอล และเราจะยังคงเดินหน้าต่อไปในการให้บริการด้านสกุลเงินดิจิตอลที่พวกเขาควรจะได้รับในอิสราเอล”

ภายหลังธนาคาร Leumi ออกมาโต้ตอบว่า “ทางธนาคารเคารพการตัดสินใจของศาล แต่อย่างไรก็ตาม ทางธนาคารจะยังคงมองว่ากิจกรรมของลูกค้าที่เกี่ยวกับ Bitcoin ยังคงมีขึ้นได้ ตราบใดที่พวกเขายังเคารพกฎหมาย และไม่เพียงแต่ผู้ออกกฎหมายในอิสราเอลที่จะต้องเคารพการตัดสินใจของศาลฎีกาเท่านั้น แต่ยังต้องเคารพผู้ออกกฎหมายต่างประเทศที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอิสราเอลด้วย ดังนั้นตราบเท่าที่ไม่มีบทบัญญัติทางกฎหมายที่มีผลผูกพันใด ๆ กำหนดโดยผู้ควบคุมและผู้ที่เกี่ยวข้อง ธนาคารจะยังคงสู้คดีนี้ต่อไปจนกว่าจะมีการถอนคำสั่งชั่วคราว”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น