<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศเยอรมันจะไม่เก็บภาษีผู้ที่ซื้อกาแฟด้วย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศเยอรมันจะไม่เก็บภาษีผู้ใช้งาน Bitcoin ที่ใช้มันเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน กล่าวโดยกระทรวงการคลังแห่งเยอรมัน

โดยทางกระทรวงได้เปิดเผยแนวทางเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานี้เกี่ยวกับภาษี Bitcoin ซึ่งทำให้พวกเขาแตกต่างจากประเทศสหรัฐฯที่มอง Bitcoin ว่าเป็นทรัพย์สินที่ต้องเสียภาษี ซึ่งนั่นหมายความถ้าคนอเมริกันซื้อกาแฟด้วย Bitcoin จะถูกมองว่าเป็นการซื้อขายทรัพย์สิน และจะต้องเข้าหลักกฎหมาย capital gain

ในขณะเดียวกัน ประเทศเยอรมันจะมอง Bitcoin เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนที่สามารถเก็บภาษีได้เมื่อถูกนำไปใช้ซื้อขายสินค้า อ้างอิงจากเอกสารล่าสุด

ทางกระทรวงการคลังของเยอรมันได้อ้างอิงแนวทางนี้จากคำตัดสินเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่มปี 2015 ของศาลสหภาพยุโรป โดยจะมีการเก็บภาษี Bitcoin แต่ในบางธุรกรรมนั้นจะมีข้อยกเว้นอยู่ด้วย

ที่น่าสนใจคือ เอกสารด้านกฎหมายดังกล่าวได้พูดถึงการตัดสินให้ cryptocurrency นั้นเป็นสิ่งที่สามารถใช้ซื้อขายตามกฎหมายได้ โดยมีใจความว่า

“สกุลเงินเสมือนจริง (เช่น cryptocurrency อย่าง Bitcoin) ได้กลายมาเป็นสิ่งที่เท่าเทียมกับตัวกลางในการซื้อขายตามกฎหมายแล้ว ตราบเท่าที่สิ่งที่เรียกว่าสกุลเงินเสมือนของผู้ที่เกี่ยวข้องในการทำธุรกรรมเป็นวิธีการทางเลือกและการชำระเงินได้ทันที ได้รับการยอมรับ”

สำหรับในแง่ภาษีนั้น นี่หมายความว่าการเปลี่ยน Bitcoin เป็นสกุลเงินธรรมดาหรือกลับกันนั้นจะ “ถูกเก็บภาษีได้ในกรณีที่มีการทำกำไรได้” เมื่อผู้ซื้อสินค้าทำการจ่ายด้วย Bitcoin กฎหมายการเก็บภาษีของสหภาพยุโรปจะมีผลในขณะนั้น และจะดูว่าราคาของ Bitcoin มีอยู่เท่าไรในขณะนั้นด้วย

อย่างไรก็ตามแล้วในทางกฎหมายของ EU การแปลงจากสกุลเงิน cryptocurrency ไปเป็นเงินจริงหรือกลับกันนั้นจะถูกมองว่าเป็น “อุปทานของบริการ” นั่นหมายความว่าผู้ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางอย่างเช่นเว็บเทรดนั้นจะไม่ถูกเก็บภาษีในการแปลงสกุลเงิน ในขณะที่ค่าธรรมเนียมที่ผู้ให้บริการด้านเว็บเทรดได้รับนั้นก็จะถูกเก็บภาษีตามปกติ

ส่วนนักขุดที่ขุดเหรียญ cryptocurrency เจอนั้นจะไม่ถูกเก็บภาษีแต่อย่างใด เนื่องจากว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นความสมัครใจ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น