<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวแก้ปัญหาการ Scaling ตัวใหม่ของ Ethereum นาม Liquidity.Network ถูกเปิดตัวแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าเหรียญอันดับสองของโลกอย่าง Ethereum จะมีโซลูชันด้านการแก้ปัญหาการขยายเครือข่ายหรือการ scaling เพื่อลดระยะเวลาในการทำธุรกรรมลง (โดยการทำธุรกรรมแบบ off chain) เพิ่มมาอีกหนึ่งตัวแล้ว โดยมันมีชื่อว่า Liquidity.Network แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมี Raiden Network ที่กำลังถูกพัฒนาอยู่ก็ตาม

โครงการดังกล่าวนั้นไม่ต่างจาก Lightning Network ของ Bitcoin เช่นเดียวกับ Raiden Network โดย Liquidity.Network นั้นจะทำให้ผู้ใช้งานเหรียญ Ethereum สามารถส่งเหรียญไปมาได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าส่งบน blockchain แต่จะเป็นการจ่ายเพื่อสร้าง channel และปิด channel การส่งเหรียญแทน

แม้ว่า Raiden Network นั้นจะถูกพัฒนามานานกว่า แต่มันก็ยังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะถูกนำมาใช้งานได้จริง ในขณะที่ปัจจุบันเครือข่ายของเหรียญ Ethereum นั้นกำลังทำงานอย่างหนักจนใกล้จะถึงจุดพีคของมันแล้ว

ส่วน Liquidity.Network นั้นจะใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Revive ที่ถูกเปิดตัวขึ้นเมื่อปีที่แล้ว โดยเคลมว่าเป็นโซลูชันแบบ off chain ที่ดีกว่า และประหยัดมากกว่า

นาย Arthur Gervais ผู้ร่วมก่อตั้งของ Liquidity.Network อีกทั้งยังเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัย Imperial College London กล่าวว่า

“สิ่งที่เรากำลังทำอยู่นั้นคือการให้บริการด้าน payment hub ที่จะช่วยให้คุณสามารถทำการใช้จ่ายแบบสองทางกับใครก็ได้ที่คุณต้องการ ซึ่งเราคิดว่ามันจะต้องเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่สำหรับ Ethereum”

โดยอ้างอิงจากนาย Gervis นั้น การทดสอบของพวกเขาบนตัว Ropsten testnet ของ Ethereum ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี แต่พวกเขาก็คาดหวังให้ทางนักทดสอบระบบเข้ามาช่วยกันทดสอบและพัฒนา แต่ที่น่าสนใจที่สุดคือทาง Liquidity.Network จะเดินตามรอยเท้าของ Raiden ในการสร้างเหรียญ ICO ขึ้นมาเพื่อระดมทุนพัฒนาโพรโตคอลดังกล่าวนี้อีกด้วย แม้ว่ามันจะยังคงอยู่ในช่วง pre-sale ก็ตาม

นวัตกรรมหลัก ๆ

แม้ว่าจะยังพัฒนาไม่เสร็จ แต่ดูเหมือนว่า Liquidity.Network จะเป็นกระเป๋า Ethereum ตัวแรกที่สามารถส่งและรับธุรกรรมในประเภทเหล่านี้ได้

โดยอ้างอิงจากนาย Gervais นั้น แม้ว่ากระเป๋าดังกล่าวจะยังใช้รับส่ง Ether ใน chain หลักจริง ๆ ไม่ได้ในขณะนี้ (เพราะกำลังถูกทดสอบบน testnet อยู่) แต่ในอนาคตเมื่อพัฒนาเสร็จแล้ว มันจะพร้อมใช้งานสำหรับสาธารณะทั่วไปแน่นอน

นาย Gervais เชื่อว่ากุญแจหลักสำคัญของ Liquidity.Network นั้นจะทำให้มันแตกต่างจากโครงการด้านการ scaling ตัวอื่น ๆ อย่างแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น