<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Marshall Islands กลายเป็นประเทศแรกที่สร้างสกุลเงินคริปโตเองแบบชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศ Marshall Islands กำลังสร้างสกุลเงิน cryptocurrency เป็นของตัวเองโดยมีจุดประสงค์เพื่อระดมทุน ซึ่งส่งผลทำให้พวกเขากลายเป็นประเทศแรกในโลกที่สร้างสกุลเงินคริปโตและทำให้มันสามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

โดยสภานิติของประเทศหมู่เกาะดังกล่าวได้เห็นชอบในการผ่านร่าง Sovereign Currency Act เพื่อสร้างสกุลเงินคริปโตนาม Sovereign หรือ SOV เมื่อในการหารือเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเหรียญดังกล่าวจะมีสถานะเป็นสกุลเงินเหมือนกับดอลลาร์ และจะมีความแตกต่างจาก cryptocurrency อื่น ๆ ตรงที่ผู้ใช้งานจะต้องเปิดเผยตัวตนก่อน ในการที่จะใช้เหรียญ SOV

“นี่ถือเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์สำหรับผู้คนของเราเลย ในที่สุดเราก็ได้สร้างเหรียญ cryptocurrency เป็นของพวกเราเอง เหมือนกับ USD (เงินดอลลาร์)” กล่าวโดยประธานาธิบดี Hilda Heine “มันถือเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งในการแสดงอิสรภาพของประเทศเรา”

ประเทศ Marshall Islands ใช้สกุลเงินดอลลาร์เป็นสกุลเงินหลักของประเทศภายใต้ข้อตกลง Compact of Free Association โดยข้อตกลงที่ว่านี้ทำให้ทางรัฐบาลสหรัฐฯต้องให้เงินประเทศดังกล่าว 70 ล้านดอลลาร์ต่อปี เพื่อแลกกับการมีฐานทัพทหารบนเกาะ Kwajalein Atoll และเมื่อถึงปี 2023 จำนวนเงินนั้นจะลดลงเหลือ 30 ล้านดอลลาร์ และจะส่งผลต่อ “เสถียรภาพและความเสี่ยงด้านการเงินของเกาะ” กล่าวโดยรัฐบาล Marshall Islands

ประเทศดังกล่าวจะสร้างเหรียญ SOV ขึ้นมาเป็นจำนวน 24 ล้านเหรียญและจะทำการเปิดขาย ICO โดยครึ่งหนึ่งจะถูกเก็บไว้โดยรัฐบาล และอีกครึ่งหนึ่งจะถูกส่งให้บริษัทสัญชาติอิสราเอลนาม Neema ที่จะช่วยขายเหรียญดังกล่าวให้ในช่วงเปิดตัวอีกด้วย อย่างไรก็ตามผู้ออกกฎหมายบางคนรู้สึกกังวลถึงจำนวนเหรียญที่ถูกส่งให้บริษัทดังกล่าวที่มากเกินไป ในขณะที่บางคนก็เถียงว่าเงินสดน่าจะช่วยประเทศได้มากกว่า อ้างอิงจากสำนักข่าว Star

โดยทางเกาะจะทำการแจกจ่ายเหรียญเป็นจำนวน 2.4 ล้านเหรียญให้กับประชาชนบนเกาะกว่า 67,000 คน และเหรียญ SOV อีกหกล้านเหรียญจะถูกนำไปขายให้กับนักลงทุน

“การส่งมอบเหรียญให้กับประชาชนโดยตรงจะถือเป็นการหมุนเวียนสกุลเงินและกระจายความมั่งคั่งให้กับประชาชนของเรา” กล่าวโดยนาย Heine “นอกจากนี้ทาง RMI [Republic of the Marshall Islands] จะทำการลงทุนเงินตรงนี้เพื่อรองรับปัญหาโลกร้อน, พลังงานสะอาด, สาธารณสุขสำหรับผู้คนที่ประสบปัญหาจากการทดสอบนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ และการศึกษา”

องค์กร Nuclear Legacy และ Healthcare Fund จะทำการช่วยเหลือผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐฯที่เคยมีขึ้นบนเกาะเมื่อประมาณปี 1946 และ 1958 การทดสอบระเบิดดังกล่าวเป็นที่เชื่อกันว่ามีความแรงกว่าระเบิดปรมาณูที่เคยใช้ระเบิดเมืองฮิโรชิมาในสงครามโลกครั้งที่สองมาแล้ว

“พวกเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะเป็นประเทศแรกของโลกในการก้าวเข้าสู่ยุคเงินดิจิตอล 10% ของการดำเนินการขาย ICO ของเราจะถูกนำไปส่งเสริม Green Climate Fund เพื่อช่วยเราต่อสู้กับภาวะโลกร้อนที่ก่อโดยกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ทำการเผาน้ำมัน และทำร้ายประเทศหมู่เกาะเล็ก ๆ มากที่สุด” กล่าวโดยประธานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความช่วยเหลือนาย David Paul

เมื่อเดือนที่แล้วประเทศเวเนซุเอลากลายเป็นประเทศแรกของโลกที่ประกาศเปิดตัวสกุลเงิน cryptocurrency แต่พวกเขาก็ไม่ได้ทำให้มันสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายเหมือนกับที่ Marshall Islands ทำก็ตาม

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น