<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: กรมสรรพากรอาจเก็บภาษี Captial gain 10% จากกำไรในการลงทุน Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางกรมสรรพากรอาจจะเก็บภาษี 10% จากกำไรการลงทุนใน Cryptocurrency อ้างอิงจากรายงานของบางกอกโพส

รายงานดังกล่าวมีการอ้างอิงแหล่งที่มาจากกระทรวงการคลังโดยเผยว่าทางกรมสรรพากรกำลังเสนอให้ทางรัฐมนตรีเปิดทางให้หน่วยงานดังกล่าวสามารถเก็บภาษี captial gain 10% จากการลงทุนใน Cryptocurrency

โดยรองนายกรัฐมนตรีนายนาย สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าทางรัฐบาลจะออกกฏหมายฉบับใหม่เกี่ยวกับการระดมทุน ICO และ Cryptocurrency โดยกฏข้อบังคับนี้จะออกมาควบคุมในเรื่องความปลอดภัยในการใช้ Cryptocurrency ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการลงทุนใน ICO หรือป้องกันการนำ Cryptocurrency ไปใช้ในการฟอกเงิน หลีกเลี่ยงภาษีและการแชร์ลูกโซ่ เป็นต้น

ส่วนกฏหมายด้าน Capital Gain 10% หมายถึงผลกำไรส่วนต่างจากการลงทุน เช่น ลงทุนไป 1,000,000 บาท ขายไปได้เงินมา 1,500,000 บาท ส่วนต่างกำไรที่ได้มานี้เรียกว่า Capital Gain โดยจะนำมาคำนวนภาษี 10% นั่นเอง

และจากการระดมทุน ICO ในไทยที่ผ่านมาอย่าง “JFin Coin” ที่ใช้เวลาเพียง 55 ชั่วโมงเท่านั้น นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา CEO ของบริษัทเจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) ได้ออกมากล่าวว่ายังไม่ได้รับการแจ้งเรื่องภาษีจากการลงทุนใน Cryptocurrency  

ศ.ดร.อาณัติ ลีมัคเดช อาจารย์คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ออกมาเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการเก็บภาษีจากการลงทุนใน Cryptocurrency ว่า “นักเทรดคริปโตสามารถไปเทรดในต่างแดนได้ แต่พวกเขาอาจโดนข้อหาการฟอกเงินเมื่อพวกเขาส่งเงินเข้ามาในประเทศไทย และกำไรที่ได้จากการเทรด Crypto ในต่างแดนอาจถูกทิ้งไว้ไม่นำกลับมาที่ไทยโดยนักลงทุนที่ร่ำรวย”

อย่างไรก็ตามทาง ก.ล.ต. ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิตอลแต่อย่างใด แต่ได้กล่าวว่า “ทาง ก.ล.ต. และทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะเป็นผู้ควบคุมและดูแลสินทรัพย์ดิจิตอลเหล่านี้”

 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น