<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin ไม่ใช่คำตอบของสังคมไร้เงินสด” กล่าวโดย ผู้บริหารนโยบายการเงินของธนาคารกลาง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin และ   Cryptocurrency ตัวอื่น ๆ ไม่สามารถที่จะเป็นคำตอบให้กับสังคมที่ใช้เงินสดน้อยลงในการทำธุรกรรมในชีวิตประจำวันได้ กล่าวโดยสองผู้กำหนดนโยบายการเงินของยุโรป

นี่เป็นส่วนหนึ่งของการแสดงความคิดเห็นจากรายงานที่ถูกเผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาของนาย Benoit Couere สมาชิกคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป และนาย Jacqueline Loh ประธานคณะกรรมการตลาดธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศของสวิสเซอร์แลนด์ (BIS)

ในรายงานกล่าวว่า เนื่องจากไม่มีการตั้งราคาสินค้าเป็น Cryptocurrency เท่าไรนัก ดังนั้นการที่มีผู้คนนำมันมาใช้เป็นหนึ่งในทางเลือกในการชำระเงินจึงไม่ได้มีความหมาย เหรียญต่าง ๆ นั้นเหมือนการ “เล่นการพนันในคาสิโนซะมากกว่า”

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองก็เชื่อว่าการที่มีผู้ชำระเงินแบบไม่ได้ใช้เงินสดเพิ่มสูงขึ้น ทำให้อาจมีรูปแบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิคส์เกิดขึ้นตามมา

“แม้ว่า Bitcoin และเหรียญอื่น ๆ นั้นจะเป็นเพียงความหวังลม ๆ แล้ง ๆ แต่พวกมันอาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกับมือถือปาล์มในอดีตที่เป็นผู้ปูทางให้กับ Smart Phone ในปัจจุบัน” ในรายงานกล่าว

“เงินสดไม่สามารถเป็นราชาได้ตลอดไปหรอก ถึงแม้ว่าหลายประเทศทั่วโลกจะยังใช้มันอยู่ก็ตาม”

เงินสดเป็นอย่างเดียวที่ปัจจุบันทุกคนสามารถเข้าถึงได้และมีการหนุนหลังโดยธนาคารกลาง แต่ถ้าเงินสดได้หายไปจากท้องถนนละก็ เศรษฐกิจในประเทศคงจะต้องพึ่งพาสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ทั้งหมด

ในขณะที่สกุลเงินของธนาคารกลางดิจิตอล (Central Bank Digital Currency : CBDC) สามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้ แต่ก็อาจ disrupt ระบบการเงินและเศรษฐกิจเดิม

“CBDC นั้นท้าทายรูปแบบปัจจุบันของธนาคารที่ยังรับเงินจากลูกค้าและเอาเงินจำนวนนั้นไปปล่อยกู้เพื่อเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ”

“ผลที่ตามมาสำหรับรูปแบบธุรกิจของธนาคารและความมั่นคงทางการเงินจะต้องมีการวิเคราะห์อย่างละเอียด”

นอกจากนี้ในรายงานยังกล่าวอีกว่า สกุลเงินดังกล่าวนั้นไม่ควรที่จะให้ใช้ได้โดยไม่ระบุตัวตนหรือที่มาเหมือนเงินสด เนื่องจากมันอาจถูกนำไปใช้งานในทางที่ผิดกฏหมายและอาจสร้างปัญหาต่าง ๆ นา ๆ ออกไปได้ ทำให้ธนาคารกลางต้องแบกรับจำนวนข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน Cryptocurrency อันมหาศาลอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น