<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลฮ่องกงสั่งปิด ICO นาม ‘Black Cell’ เนื่องจากเข้าข่ายหลักทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางคณะกรรมการกำกับตลาดฟิวเจอร์และหลักทรัพย์ของฮ่องกง (SFC) ได้สั่งปิดโปรเจคระดมทุนผ่าน ICO แห่งหนึ่งโดยให้เหตุผลว่า “เข้าข่ายกิจกรรมการโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาต และไม่ได้รับอนุญาตประกอบกิจกรรมที่ถูกต้อง”

บริษัทดังกล่าวคือ Black Cell Technology โดยพวกเขาถูกบังคับให้หยุดกิจกรรมการขายเหรียญ ICO รวมถึงคืนเงินของนักลงทุนทั้งหมดอีกด้วย

โปรเจคระดมทุนดังกล่าวต้องการที่จะนำเงินที่ได้มาพัฒนาแอพของพวกเขา และผู้ที่ถือเหรียญ ICO ก็จะได้รับส่วนแบ่งหุ้น equity (หรือเป็นหลักทรัพย์) ซึ่งนี่คือสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ทางผู้ออกกฎหมายต้องรีบออกมาจัดการสั่งห้าม และบอกข้อกล่าวหาว่า “ไม่ได้รับอนุญาตประกอบกิจกรรมที่ถูกต้อง” โดยก่อนหน้านี้ทาง SFC ได้ออกคำเตือนไปยังบริษัทสตาร์ทอัพต่าง ๆ แล้ว แต่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการบังคับใช้กฎหมายเพื่อสั่งปิดบริษัทที่ออก ICO เข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์อย่างจริงจัง

บริษัท Black Cell Technology วางแผนที่จะพัฒนาแอพมือถือสำหรับตลาดขายวัตถุดิบปรุงอาหารนามว่า Krops โดยพวกเขาเชื่อว่าจะสามารถช่วยทำให้ชาวนาและผู้ซื้อสินค้าใช้งานได้ง่ายขึ้น ซึ่งภายหลังจากถูกสั่งห้ามขาย ICO นั้นพวกเขาก็ไม่ได้เผยแผนการว่าจะทำอย่างไรต่อไป

แม้ว่าการสั่งปิดดังกล่าวอาจทำให้นักลงทุน ICO ในประเทศต้องตกใจ แต่ดูเหมือนว่าทาง SFC จะจริงจังเกี่ยวกับกฎหมายด้านหลักทรัพย์มานานแล้ว โดยก่อนหน้านี้พวกเขาได้ออกมาเตือนกรณีเกี่ยวกับการระดมทุนผ่าน ICO ที่ไม่ควรจะเข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น