<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Snowden เผย NSA กำลังแกะรอยผู้ใช้งาน Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Edward Snowden หรือผู้ที่หลาย ๆ คนทราบดีว่าเป็นนักเปิดโปงรัฐบาลได้ปล่อยรายงานเกี่ยวกับความเชื่อมต่อกันระหว่าง Bitcoin และรัฐบาลสหรัฐฯ โดยเชื่อกันว่ารายงานดังกล่าวบนเว็บ Intercept นี้เป็นเอกสารรั่วไหล ที่นาย Snowden เชื่อว่าหน่วยงาน National Security Agency (NSA) กำลังติดตามผู้ใช้งาน Bitcoin อยู่ทั่วโลก ซึ่งหลักฐานเผยว่าการเริ่มแกะรอยนั้นมีมาตั้งแต่ปี 2013 แล้ว

รายงานดังกล่าวเต็มไปด้วยรหัสชื่อและตัวเลข และรวมถึงการอ้างอิงที่มาของข้อมูลที่คาดว่าสามารถ “แกะรอยผู้ส่งและผู้รับ Bitcoin ได้” โดยทาง NSA เรียกปฏิบัติการการแกะรอยผู้ใช้งานนี้ว่า Oakstar และมีจุดมุ่งหมายหลักไปที่การปราบปรามการก่อการร้าย

กระนั้น ดูเหมือนว่าทาง NSA ไม่ได้สุ่มแกะรอยผู้ใช้งานธรรมดาทั่วไปแบบที่หลาย ๆ คนกลัว แต่พวกเขาจับตาดูกลุ่มดูกิจกรรมการใช้งาน Bitcoin ที่ทำการแลกเปลี่ยนแบบลับ ๆ และต้องการความเป็นส่วนตัวสูง อย่างเช่นการฟอกเงิน โดยรายงานความลับสุดยอดดังกล่าวเผยว่า

“[หน่วยงาน NSA] คาดหวังที่จะใช้การเข้าถึง สำหรับภารกิจในการสอดส่องกลุ่มอาชญากรด้านไซเบอร์ที่ใช้บริการสกุลเงินออนไลน์เพื่อเคลื่อนไหวและฟอกเงิน โดยเครือข่ายการเงินเหล่านี้ช่วยเหลือผู้ใช้งานให้สามารถเข้าถึงระบบการเงินได้ทั่วโลก และยังสามารถหยิบยื่นความเป็นส่วนตัวได้อีกด้วย”

โดยหากวิเคราะห์ดี ๆ แล้วนั้นจะพบว่าทาง NSA กำลังพยายามที่จะใช้เครื่องมือล้ำสมัยของพวกเขาเพื่อเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลของใช้งาน Bitcoin

เหรียญดังกล่าวกลายเป็นหนึ่งในสามสิ่งที่กำลังถูกจับตามองอยู่ในปัจจุบันนอกเหนือจาก Liberty Reserve ที่ก่อนหน้านี้ถูกปิดตัวไปแล้วในข้อหาฟอกเงิน และแม้ว่า Bitcoin นั้นจะไม่ใช่เหรียญที่สามารถหยิบยื่นความเป็นส่วนตัวได้มากที่สุด แต่มันกลับกลายเป็นสิ่งที่ทาง NSA ให้ความสนใจเป็นอันดับ 1 ณ ขณะนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น