<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ผมไม่คิดว่า Bitcoin จะอยู่ได้ตลอดไป” กล่าวโดย Edward Snowden

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักเผยแพร่ความลับของรัฐบาล และผู้สนับสนุนความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานอินเทอร์เนตนาม Edward Snowden กล่าวว่าเขาเชื่อว่า Bitcoin นั้นจะต้องถูกเหรียญคริปโตตัวอื่นที่ไม่ได้ใช้ระบบบัญชีสาธารณะ (public ledger) แซงหน้าไปอย่างแน่นอน

โดยอ้างอิงจากการกล่าวผ่าน Webcam ของเขาในงาน Blockstack ที่ถูกจัดขึ้นในกรุงเบอร์ลินนั้น เขากล่าวว่าสิ่งที่ทำให้ Bitcoin กำลังถอยหลังนั้นไม่ใช่ปัญหาด้านการ scaling ของมันแต่อย่างใด แต่เป็นปัญหาในด้านของการขาดซึ่งความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานในระดับสูง

“ทุก ๆ คนก็โฟกัสไปที่อัตราในการทำธุรกรรมของ Bitcoin โดยมองว่ามันเป็นข้อเสีย ซึ่งก็จริง นั่นมันถือเป็นเรื่องใหญ่ แต่ผมอยากจะขอเถียงว่าสิ่งที่ถือเป็นข้อเสียและข้อด้อยของมันนั้นก็คือบัญชีสาธารณะต่างหากล่ะ” เขากล่าว “สองอย่างนี้มันขัดกัน เพราะคุณไม่สามารถเก็บประวัติการซื้อขายของทุก ๆ คนได้ในขณะที่ยัง scale ระบบได้ดีหรอก”

“ผมไม่คิดว่า Bitcoin จะอยู่ได้ตลอดไป” กล่าวเสริมโดยนาย Snowden ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2013 เขาเคยใช้ Bitcoin เพื่อปกปิดตัวตนในขณะที่กลังเตรียมเปิดโปงเอกสารของ NSA เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบธรรม และรวมถึงการที่ทาง NSA กำลังแอบแกะรอยผู้ใช้งาน Bitcoin อีกด้วย

“Bitcoin มันก็ดีแหละ และผมคิดว่ามันจะต้องทนอยู่ไปในลักษณะนี้ได้อีกนาน แต่หากเราลองพิจารณาทีมนักพัฒนาหลักและรวมถึงอัตราการพัฒนา protocol แล้ว เหรียญตัวนี้ต้องพัฒนากันอีกเยอะถึงจะแข่งกับชาวบ้านเขาได้” เขากล่าวต่อ

ก่อนหน้านี้นาย Snowden กล่าวว่าเขาให้ความสนใจกับเหรียญคริปโตด้าน privacy อย่าง Zcash ที่มีการปกปิดข้อมูลการทำธุรกรรมของผู้ใช้งานอีกด้วย

“เทคโนโลยีด้านความเป็นส่วนตัวของ Zcash ทำให้มันเป็นเหรียญทางเลือกที่น่าสนใจต่อจาก Bitcoin คือ Bitcoin นั้นก็เจ๋งนะ แต่ถ้ามันไม่มีความเป็นส่วนตัว มันก็ไม่ปลอดภัย”

กล่าวโดยนาย Snowden ในขณะนั้น

ภาพจาก Shutterstock

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น