<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิศวกรชาวจีนคนหนึ่งถูกจับกุมข้อหาขโมย 100 Bitcoin จากบริษัทที่เขาทำงานอยู่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วิศวกรชาวจีนจากเมืองปักกิ่งคนหนึ่งถูกจับกุมหลังจากที่เขาค้นพบว่าใครบางคนล้มเหลวในการแฮคข้อมูลของบริษัท ทำให้เขาฉวยโอกาสดังกล่าวขโมยเงินมาเข้ากระเป๋าตัวเองเสีย แม้ว่าจะสามารถกู้คืนเงินจำนวนกว่า 90% กลับมาเข้าบริษัทได้ แต่เขาก็ยังต้องไปรับโทษในคุกถึง 7 ปี

เหตุจากภายใน

นาย Zhong Mo วิศวกรคอมพิวเตอร์ของบริษัทด้านเทคโนโลยีแห่งหนึ่งได้ใช้หน้าที่การงานของเขาเพื่อขโมย Bitcoin จำนวน 100 BTC จากบริษัทของเขา โดยตำรวจในตำบล Haidian ได้ยืนยันในการจับกุมครั้งนี้หลังจากที่ตรวจสอบข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ของนาย Zhong ซึ่งตำบล Haidian นั้นเป็นตำบลหนึ่งในเมืองหลวงปักกิ่งที่มีมหาวิทยาลัยและบริษัทด้านอิเลคทรอนิคส์อยู่มากที่สุด จนได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘Silicon Valley แห่งประเทศจีน’

อัยการจากฝ่ายสืบสวนอาชญากรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งตำบล Haidan ได้สืบสวนสอบสวนและพบว่านายในขณะที่นาย Zhong กำลังบำรุงรักษา server ตามปกตินั้น เขาค้นพบว่าใครบางคนพยายามที่จะขโมยเหรียญคริปโตออกมาด้วยการแฮค แต่ล้มเหลว ภายหลังจากนั้น นาย Zhong ก็ได้ใช้แอคเคาท์แอดมินเพื่อล็อกอินเข้าไปในบนเซอเวอร์ด้วยตัวเอง และส่งคำสั่งให้ระบบส่ง 100 Bitcoin ของบริษัทเข้ามาในกระเป๋าของตัวเองที่อยู่นอกประเทศจีน ภายหลังจากนั้นเขาพยายามตรวจลบร่องรอยที่จะสาวมาถึงตัวเขาได้อีกด้วย

ตกเป็นเหยื่อ

ภายหลังจากที่เขาขโมย Bitcoin มาได้แล้วนั้น เขากลับสูญเสียมันไปจำนวนหนึ่งให้กับแกงค์ต้มตุ๋นถึง 10 BTC ผ่านการ phising จึงทำให้นาย Zhong เกิดความกลัว และส่ง Bitcoin จำนวนที่เหลือ 90 BTC ไปคืนในบัญชีบริษัท โดยอ้างอิงจากช่วงเวลาที่เขาขโมยเหรียญดังกล่าวไปในขณะนั้น Bitcoin 100 BTC มีมูลค่าเพียงแค่ 380,000 ดอลลาร์เท่านั้น รายงานจากผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเผยว่าคดีนี้เป็นคดีแรกในเมืองปักกิ่งเกี่ยวกับการขโมย Bitcoin

อัยการจีนระบุว่านาย Zhong นั้นจะต้องได้รับโทษจำคุกเป็นเวลามากกว่า 3 ปี ตามข้อกฎหมายอาญาในการละเมิดการเก็บข้อมูลที่ถูกเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ของผู้อื่น แต่ในคดีนี้ความรุนแรงนั้นมีมากกว่า และทำให้เขานั้นต้องรับโทษถึง 7 ปีในคุก และต้องจ่ายค่าปรับอีกด้วย

ภาพจาก Shutterstock

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น