<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin Cash กำลังเดินตามรอยที่ผิดของ Bitcoin” กล่าวโดยนาย Mike Hearn

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีตนักพัฒนา Bitcoin ผู้ที่เคยลาออกจากโปรเจคเมื่อปี 2016 ได้กลับมาออกสื่ออีกครั้งเมื่อวานนี้ โดยเขาได้มาโพสกระทู้ช่วง ถามตอบ บนเว็บบอร์ด Reddit

นาย Mike Hearn อดีตนักพัฒนา Bitcoin และปัจจุบันเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มธนาคาร R3 Consortium ได้ออกมาพูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อการ hard fork ของ Bitcoin Cash และรวมถึงการถกเถียงกันเกี่ยวกับการเพิ่มขนาด Block ที่ทำให้นักพัฒนาต้องแบ่งแยกออกเป็นสองฝ่ายเมื่อปีที่แล้ว

นาย Hearn กล่าวว่าเขาเคยพยายามที่จะช่วยปรับแต่ง protocol ของ Bitcoin เมื่อปี 2015 และต้นปี 2016 นั้นภายในกลุ่มนักพัฒนาก็เริ่มที่จะส่อแววแยกตัวกัน โดยในขณะนั้นตัวเขาและนาย Gavin Andresen หรือหัวหน้าทีมบำรุงรักษา Bitcoin ได้ช่วยกันเปิดตัวซอฟต์แวร์ที่สามารถช่วยเพิ่มขนาด block ได้ และเสนอให้มีการ hard fork แต่แล้วแนวคิดดังกล่าวก็ถูกสมาชิกคนอื่น ๆ ในทีมโหวตลบ จนภายหลังส่งผลทำให้เกิดดรามา และนาย Hearn ก็ประกาศลาออกจากทีมนักพัฒนาหลัก โดยให้เหตุผลว่า Bitcoin “ล้มเหลว” เพราะว่าปัญหาภายในกลุ่มนักพัฒนา

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้นาย Hearn เชื่อว่าในขณะนี้ Bitcoin Cash นั้นกำลังเริ่มเดินตามหลัง Bitcoin มาแล้ว ในแง่ของปัญหาภายใน

โดยเขาเขียนว่า

“[Bitcoin Cash] กำลังเป็นเหมือนกับกลุ่มนักพัฒนา Bitcoin ของเมื่อปี 2014 เลย และนั่นก็ไม่ใช่เรื่องที่ดี”

นาย Hearn กล่าวว่าตัวเขานั้นเชื่อว่าเหรียญ Bitcoin Cash กำลังมีลักษณะเหมือนกับที่ Bitcoin กำลังเป็นในปี 2014 ซึ่งหลัก ๆ แล้วมันขาดซึ่ง “ระบบการปกครองที่เป็นทางการ” และกลุ่มนักพัฒนาส่วนใหญ่ยังสื่อสารกันโดยใช้ Reddit กันอยู่เลย

ด้วยสาเหตุนั้น นาย Hearn จึงส่งเสริมให้นักพัฒนา Bitcoin Cash ค้นหาแหล่งฟอรัมที่จะเข้ามาทดแทน Reddit และจะต้องเป็นที่ ๆ สามารถลดอำนาจของแอดมินได้ในระดับหนึ่ง เพื่อที่จะได้ไม่ปล่อยให้ฟอรั่มนั้น ๆ มีความเป็น centralized มากเกินไป

และท้ายสุดเขายังได้แนะนำให้กลุ่มนักพัฒนาให้ “ไปให้สุดทาง” ไว้อีกด้วย

“พวกคุณจะต้องปลดแอกตัวเองออกมาจากกรอบเดิม ๆ ที่นาย Satoshi วาดไว้ และจะต้องคิดให้ถึง ไปให้สุด” เขากล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น