<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัท China State GRID เล็งใช้ Blockchain เข้ามาดูแลเรื่องการแชร์ข้อมูลแบบ Decentralized

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท China State Grid Corporation หรือเป็นบริษัทที่ผูกขาดด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศจีนกำลังมองหาเทคโนโลยี Blockchain เพื่อพัฒนาแผนการด้าน “อินเตอร์เน็ตพลังงาน” (Internet of Energy)

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานได้สำรวจรายละเอียดเกี่ยวกับระบบ Blockchain ที่เคลมว่าสามารถเก็บและติดตามข้อมูลเช่น การใช้พลังงานของผู้บริโภค และแชร์ข้อมูลในรูปแบบ Decentralized

โดยแนวคิดที่อยู่เบื้องหลังของ Internet of Energy นี้ เป็นแนวคิดที่อ้างอิงจาก IoT (Internet of Things) ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้พลังงานไฟฟ้ามาเก็บข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต โดยผู้ใช้งานสามารถดูข้อมูลการใช้ไฟฟ้าตามที่เค้าต้องการได้ทันที และก็เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดตามข้อมูล (Data Tracking) บนอุปกรณ์ต่าง ๆ

ทางบริษัทได้อธิบายว่าระบบที่เป็นรูปแบบ Centralized อาจทำให้มีต้นทุนในการดำเนินงานที่สูงขึ้นในการจัดการข้อมูลที่มีจำนวนมาก และอาจทำให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่มากขึ้นด้วย ดังนั้นทางบริษัทจึงได้เสนอระบบที่เป็นรูปแบบ Decentralized ที่สามารถส่งผ่านข้อมูลใหม่ ๆ ด้วยระบบ Blockchain

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานข่าวเกี่ยวกับ Sinochem ซึ่งเป็นบริษัทปิโตรเคมีของประเทศจีนเพิ่งเสร็จสิ้นการทดลองใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อส่งออกน้ำมันจากเมือง Quanzhou ไปยังสิงคโปร์อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น