<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอินเดียหันมาใช้ Blockchain เพื่อกวาดล้างยาปลอม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลอินเดียกำลังคิดที่จะนำเทคโนโลยี Blockchain โดยเริ่มจากการใช้แนวคิด Proof-of-Concept (PoC) มาปราบปรามยาปลอม

อ้างอิงจากเว็บ Factor Daily กล่าวว่าสถาบันแห่งชาติเพื่อการปฏิรูปประเทศอินเดีย (NITI Aayog) ซึ่งเป็นหน่วยงานในการกำหนดนโยบายของประเทศ กำลังคิดแนวคิดแบบ Proof-of-Concept (PoC) ภายในสิ้นปีนี้ก่อนที่จะเปิดตัวในปี 2019

ในปี 2017 องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่าประมาณ 20% ของยาที่จำหน่ายในอินเดียมีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน นอกจากนี้รายงานยังชี้ให้เห็นว่า 35% ของยาปลอมที่ขายทั่วโลกมาจากประเทศอินเดียซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญ

เจ้าหน้าที่ของ NITI Aayog ที่ไม่เปิดเผยบอกกับทางเว็บว่า:

“มีเหยื่อที่กำลังใช้ยาปลอมเหล่านี้ ผมแน่ใจว่าผู้คนกำลังจะตาย และวิธีหนึ่งที่จะลดปัญหานี้ก็คือการนำ Blockchain มาใช้ใน Supply Chain นี้ซะ”

ซึ่งในการทดลองนี้ เราจะเห็น Code ประจำตัวของยาที่ไม่ซ้ำกัน และสามารถติดตามผ่าน Supply Chain ที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain มาติดตามได้ในทุกขั้นตอน ผู้บริโภคยังสามารถสแกน QR Code หรือบาร์โค้ดบนขวดยาด้วยแอปฯ บน Smart Phone เพื่อตรวจสอบแหล่งผลิตและประวัติทั้งหมดของยาได้

“เรื่องของยาปลอมเป็นเรื่องที่เราเป็นห่วงอยู่ และถ้า Blockchain มาช่วยแก้ไขในอุตสาหกรรมนี้ได้ ก็จะช่วยกำจัดปัญหาที่เกิดขึ้นได้” นาย DG Shah เลขาธิการพันธมิตรด้านเภสัชกรรมของอินเดีย (Indian Pharmaceutical Alliance) กล่าว

ทางการยังชี้ให้เห็นถึงความกังวลในระยะสั้นเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี Blockchain ในประเทศ และการเพิ่ม QR Code จะทำให้อัตราการผลิตลดลง 25% เพราะบรรจุภัณฑ์นั้นไม่เพียงพอ” นาย Shah กล่าว

ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานว่าทาง NITI ได้เข้าร่วมทดลองนำ PoC มาทดลองใช้ในหลายภาคส่วนเช่น การศึกษา, สุขภาพและการเกษตรอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น