<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

NASA วิจัยเทคโนโลยี Blockchain ของ Ethereum เพื่อการสำรวจอวกาศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โครงการวิจัยหนึ่งที่ถูกทุ่มทุนและบริหารร่วมกันโดย NASA นั้นจะมีการนำเอา smart contract ของ Ethereum Blockchain เข้ามาใช้เพื่อขับขี่ยานอวกาศแบบอัตโนมัติ โดยจะสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางกลางอวกาศได้ด้วย

โครงการดังกล่าวมีชื่อว่า ‘Resilient Networking and Computing Paradigm’ โดยจะมีดอกเตอร์ Jin Wei Kocsis หรือผู้ช่วยศาสตราจารย์ฝ่ายวิทยาการคอมพิวเตอร์และไฟฟ้าเข้ามาบริหารโครงการนี้

ดอกเตอร์ Kocsis จะเป็นผู้พัฒนาระบบสถาปัตยกรรมที่จะช่วยให้ยานอวกาศไม่จำเป็นต้องการข้อมูลที่สำคัญจากฝั่งนักวิทยาศาสตร์บนโลกอีกต่อไป

โดยยานอวกาศที่มี smart contract ของ Ethereum นี้จะสามารถ “คิดได้ด้วยตัวเอง” ในการเคลื่อนไหวเพื่อหลบเลี่ยงสิ่งกีดขวางในอวกาศ เพื่อหลีกเลี่ยงการชนและความเสียหาย อ้างอิงจากการประกาศของทาง UA

ดอกเตอร์ Kocsis กล่าวเสริมว่า

“ในโปรเจคนี้ เทคโนโลยี Blockchain ของ Ethereum จะถูกนำมาใช้เพื่อพัฒนาระบบ cognitive networking และระบบสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์แบบ decentralized และปลอดภัย เพื่อการสำรวจอวกาศ โดยโพรโตคอล consensus ของ Blockchain จะถูกนำมาใช้เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับระบบสถาปัตยกรรมนี้”

ดอกเตอร์ Kocsis หวังว่าจะได้เห็นสถาปัตยกรรมแบบ decentralized เข้ามาช่วยให้การขับเคลื่อนยานอวกาศนั้นเกิดขึ้นได้จริง และยังสามารถเก็บข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับภารกิจอื่น ๆ กลางอวกาศได้อีกด้วย ซึ่งนั่นจะสามารถช่วยแบ่งเบาภาระของนักวิทยาศาสตร์บนโลกได้ โดยแทนที่จะเอาเวลาไปคำนวณหาระยะการบินในอวกาศ พวกเขาจะได้เอาเวลามาวิเคราะห์ข้อมูลอื่น ๆ แทน

“ผมคาดหวังที่จะพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถรับรู้ถึงความอันตรายด้านสภาพแวดล้อม และสามารถหลีกเลี่ยงมันได้” เธอกล่าว

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดเกี่ยวกับว่า blockchain ของ Ethereum ที่ว่านี้จะเป็นแบบสาธารณะหรือส่วนตัวก็ยังไม่มีเผยออกมาแต่อย่างใด

กระนั้น การนำเอา decentralised tech มาใช้ในครั้งนี้จะถือเป็นการ “เข้าสู่อีกเจเนอเรชันหนึ่งของการสำรวจอวกาศ” เลยก็ว่าได้ อ้างอิงจากนาย Thomas Kacpura หรือผู้จัดการด้านการสื่อสารของ Glenn Research Center โดยเขายังเผยอีกว่าโครงการที่ว่านี้อาจจะ “ทำให้ node เก็บข้อมูลด้านอวกาศของ NASA มีความเป็น decentralized มากขึ้น ซึ่งจะมีการตอบสนองและมีความปลอดภัย อีกทั้งยัง scaling ได้อย่างง่านมากกว่าระบบเครือข่ายที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน” เขากล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น