<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลรัสเซียสั่งแบนแอพ Telegram หลังจากการกระดมทุนได้ ICO 1.7 พันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลประเทศรัสเซียมีคำสั่งแบนแอพพลิเคชั่น Telegram สองอาทิตย์ให้หลังจาก ที่ ICO ของแอพพิเคชั่น ดังกล่าวได้ระดมทุนรอบ Presale ไปเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นาย Yuliya Smolina ผู้พิพากษาศาล Tagansky ได้ออกคำสั่งศาลให้แบนการใช้แอพพลิเคชั่น Telegram ในประเทศรัสเซียเนื่องจาก บริษัทดังกล่าวปฎิเสธที่จะทำตามคำสั่งทางกฎหมาย

เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรอง พร้อมกับกระทรวงยุติธรรมประเทศรัสเซียได้เรียกร้องไปกับทางบริษัท Telegram หลายรอบแล้วว่าให้ส่งมอบอำนาจในการเข้าดูแชทหรือข้อความของผู้ใช้ในแอพพลิเคชั่นให้กับรัฐบาลรัสเซีย เนื่องจากทางรัฐเซียอ้างว่าพวกเขาจำเป็นต้องใช้อำนาจดังกล่าวในการตรวจสอบและป้องกันผู้ก่อการร้าย

แต่ทว่า ทางบริษัท Telegram เองเล็งเห็นถึงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เป็นสำคัญ จึงได้ปฎิเสธที่จะมอบอำนาจ ซึ่งส่งผลให้เกิดการแบนครั้งนี้เกิดขึ้น

นาย Pavel Durov ผู้ก่อตั้ง Telegram ได้ออกมาตอบโต้กับการแบนดังกล่าวว่า ผู้ใช้งานชาวรัสเซียอาจจะต้องใช้แอพพลิเคชั่นของพวกเขาผ่าน VPN จนกว่าจะมีทางเลือกอื่นที่ดีกว่าได้

นาย Durov ได้เขียนข้อความต่อไปนี้ลงใน Channel Telegram สาธารณะว่า :

“อำนาจที่รัฐบาลมีต่อบริษัท IT คืออำนาจทางการเงิน พวกเขาสามารถที่จะทำลายหุ้นของบริษัทเหล่านั้นด้วยการขู่ว่าจะบล็อคช่องทางรายได้ของบริษัทเมื่อไรก็ได้ ซึ่งนั่นส่งผลให้บริษัทเหล่านั้นทำสิ่งแปลก ๆ (เช่น เมื่อปีที่ผ่านมาบริษัท Apple ย้ายเซิฟเวอร์ iCloud ไปที่ประเทศจี)น”

“แต่ที่ Telegram พวกเราไม่สนใจรายได้พวกนั้น ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ไม่ใช่สิ่งที่ขายกันได้ และสิทธิของมนุษย์นั้นไม่ควรจะถูกลดลงจากความกลัว หรือ ความโลภ”

ในความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนคิดว่า การแบนดังกล่าวนี้อาจจะส่งผลกับชื่อเสียง และความเชื่อใจต่อ ICO ของ Telegram ในประเทศรัสเซีย ที่พึ่งระดมทุนไปด้วยก็ได้ เนื่องจากคิดเป็นจำนวนเกือบ 5 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียวที่ผู้ใช้ชาวรัสเซียไม่สามารถเข้าถึงแอพพลิเคชั่นดังกล่าวได้ และแน่นอนว่าเมื่อ ICO ดังกล่าวออกตัวผลิตภัณฑ์ตัวอื่นมาแล้วสถานการณ์ดังกล่าวยังไม่คลี่คลาย ก็จะส่งผลต่อผู้ใช้ชาวรัสเซียจำนวนมากในอนาตรอีกเป็นแน่

นอกจากนี้ ยังเป็นที่รู้ดีกันว่า การเข้ากลุ่ม Telegram นั้นเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญในการที่จะระดมทุน ICO ตัวอื่น ๆ ซึ่งนั่นคงไม่ส่งผลดีต่อทาง Telegram อย่างแน่นอน ถ้าเกิดผู้ใช้จำนวนมากไม่สามรถทำขั้นตอนดังกล่าวได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น