<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แพลตฟอร์มซื้อขายของในจีน Taobao แบนสินค้าและบริการทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับ Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Taobao หรือที่รู้จักกันดีในนามของ eBay แห่งประเทศจีนที่มีบริษัท Alibaba เป็นเจ้าของนั้นได้อัพเดทนโยบายของเขา ให้มีการแบน Cryptocurrencies, ICOs, และบริการเกี่ยวกับคริปโตต่าง ๆ

บริษัท Taobao เป็นแพลตฟอร์มที่พ่อค้าแม่ค้ารายย่อยสามารถมาลงขายสินค้าได้ในเว็บของเขา และเป็นบริษัทลูกหรือสาขาของบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการ eCommerce  นามว่า Alibaba ที่หลาย ๆ คนคงรู้จักเป็นอย่างดี

ก่อนหน้านี้บริษัท Taobao ได้มีการแบนการขายเครื่องขุดเหรียญคริปโต และบริการเกี่ยวกับการสอนขุดเหรียญคริปโตไปแล้ว และในตอนนี้ บริษัทดังกล่าวยังได้ทำการแบนผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Blockchain อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น บริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับ ICO, บริการเขียน White Paper, บริการด้าน Smart Contract หรือ บริการทางเทคนิคด้านคริปโตใด ๆ ก็ตาม และแน่นอนว่ารวมไปถึงการซื้อขายทรัพย์สินดิจิทัลอย่าง Cryptokitties และทรัพย์สินดิจิทัลตัวอื่น ๆ อีกด้วย ซึ่งกฎเหล่านี้จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 17 เมษายนที่จะถึงนี้

บริษัท Taobao จะพิจารณาว่า การฝ่าฝืนกฎที่กำลังจะบังคับใช้นี้เป็นโทษร้ายแรง และจะมีการลงโทษตามมาตราการที่ตั้งใว้ตามมาอย่างแน่นอน

ถึงแม้ว่าประเทศจีนนั้นจะดูเหมือนเป็นศัตรูกับ Cryptocurrencies แต่ว่า นักเทรด และนักลงทุนส่วนใหญ่ก็ยังมีความเชื่อมั่น และมีมุมมองในด้านบวกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะมาถึงในอนาคต

ความจริงแล้ว ผู้บริหารใหญ่ของธนาคารแห่งประเทศจีนกล่าวว่าBitcoin เป็นสกุลเงินที่จะทำให้ผู้ใช้งานมีสิทธิเสรีภาพมากขึ้น” และยังย่้ำอีกด้วยว่า Cryptocurrency นั้นโปร่งใสกว่าที่คิด อีกด้วย

ถึงแม้ว่า Taobao จะแบนสินค้าหรือบริการที่เกียวกับ Blockchain ในแพลตฟอร์มของพวกเขา แต่ว่าทางประเทศจีนเองนั้นไม่ได้มีการแบน Blockchain แต่อย่างใด จริง ๆ แล้วมุมมองของรัฐบาลจีนต่อ Blockchain นั้นเป็นแง่บวกด้วยซ้ำไป ยกตัวอย่างเช่น รัฐบาลจีน พึ่งจะมีการเปิดตัวกองทุนเกี่ยวกับ Blockchain ที่มีมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ โดยกองทุนนี้มีจะทางรัฐบาลเองเป็นผู้สนับสนุน ซึ่งกองทุนนี้มีหน้าที่ในการช่วยเหลือ Startup ในประเทศด้าน Blockchain

นอกจากนั้นทางธนาคารกลางแห่งประเทศจีนเองยังได้ทำการออกสิทธิบัตรเกี่ยวกับ Blockchain ให้กับบรริษัทต่าง ๆ ในปี 2017 อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น