<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้งาน Reddit ถูกเว็บ LocalBitcoins ขอเอกสารยืนยันตัวตน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ใช้งาน Social Media กำลังคิดหนักก่อนที่จะใช้แพลตฟอร์มการเทรดแบบ Peer-to-Peer นามว่า LocalBitcoins เนื่องจากในวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา มีนักเทรดคนหนึ่งถ่ายภาพหลักฐาน ซึ่งแสดงว่า ก่อนที่จะทำการซื้อขาย Bitcoin ในปริมาณที่มากในระดับนึงนั้น เขาต้องทำการยืนยันบัตรประชาชนกับทางแพลตฟอร์มซะก่อน

โดยเรื่องราวทั้งหมดนั้นเริ่มโดยการที่ผู้ใช้งาน Reddit ในห้อง u/yellowcuda ได้ออกมาตั้งกระทู้แสดงหลักฐานว่า เว็บเทรดแบบ P2P นั้นต้องการเลขบัตรประชาชนของเขา เนื่องจากเขาได้ทำการซื้อขาย Bitcoin ไปเป็นจำนวนมากในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งเว็บเทรดดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันอย่างดีในด้านความเป็นส่วนตัว โดยปกติผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องทำการยืนยันอะไรทั้งนั้นก่อนที่จะทำการซื้อขาย แตกต่างจากเว็บเทรดที่หลาย ๆ คนคุ้นเคยที่ต้องทำการยืนยันก่อน

ผู้ใช้งานดังกล่าว เจอข้อความแจ้งเตือนขึ้นมาว่า :

“เกิดการขัดข้อง! คุณได้ทำการเทรดเป็นจำนวนมากในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โปรดยืนยันบัตรประชาชนของคุณเพื่อที่จะเทรดต่อ”

เว็บ LocalBitcoins นั้นอยู่คู่กับวงการคริปโตมาอย่างยาวนาน และเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มการเทรดที่เก่าแก่ที่สุดเว็บนึง ซึ่งก่อตั้งในปี 2012 ที่ประเทศฟินแลนด์

ถึงแม้ว่าเว็บดังกล่าวจะเพิ่มค่าธรรมเนียมขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อรองรับกับความผันผวนของ Bitcoin แต่ผู้ใช้งานในเว็บของพวกเขาก็ยังแอบชื่นชมอยู่เงียบ ๆ ว่ายังเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่พึ่งพาได้ในวงการ

อย่างไรก็ตาม การที่เว็บดังกล่าวได้ขอให้ทางผู้ใช้งานส่งเอกสารส่วนตัวไปเพื่อการยืนยันดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่มากเกินไปสำหรับนักเทรดบางคนที่คิดว่า การกระทำดังกล่าวจะทำลายความเป็นส่วนตัวของวงการ Bitcoin

หนึ่งในคอมเม้นท์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ “หลับให้สบายนะ (R.I.P.) localbitcoins สวัสดี เว็บเทรดแบบ Centralized อีกเว็บ”

ในตอนนี้ ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทำไมเว็บ LocalBitcoins ได้ทำการ KYC/AML ผู้ใช้งานคนนี้ และจะต้องมีปริมาณในการซื้อขายขนาดไหน ถึงจะต้องมีการยืนยันก่อนที่จะทำการซื้อขายต่อได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น