<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ด้วยเทคโนโลยีใหม่ของ Ethereum นักพัฒนาเผยจะสามารถปรับปรุงการ Scale ให้ดียิ่งขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ด้วยแรงบันดาลใจจาก Lightning Network นั้น กลุ่มนักวิจัยที่เดินทางมาจากกรุงวอซอร์ได้เปิดตัว Whitepaper ใหม่ที่มีชื่อว่า “Foundations of State Channel Networks” ซึ่งระบุว่า Protocol ที่ออกมานี้ก็ช่วยแก้ปัญหาการ Scale ของ Ethereum และเพื่อรองรับปริมาณของ Smart Contract

ที่เยอะและมีความซับซ้อนมากขึ้น

ในขณะที่ Project ที่สร้างจากแพลตฟอร์ม Ethereum ก็ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อมาแก้ปัญหาในจุดนี้อย่างมากมายอย่างอย่างเช่น Perun เพราะมี Protocol ที่มีลักษณะเฉพาะที่มุ่งเน้นไปที่ความปลอดภัย

รองศาสตราจารย์นาย Stefan Dziembowski จากมหาวิทยาลัยวอร์ซอซึ่งเป็นผู้เขียนร่วมเขียน Whitepaper กล่าวว่า:

“พวกเราเชื่อว่าในบริบทของ Cryptocurrency นั้นการวิเคราะห์ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ เพราะข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยจะมีผลโดยตรงต่อมูลค่าของเงิน”

ตอนนี้นั้นทางนักวิจัยก็ได้ร่วมมือกับบริษัท Bosch ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีในการร่วมกันทำ Prototype ร่วมกัน ไม่เพียงเท่านี้โครงการนี้ก็ได้ถูกยกย่องจากศาสดาของ Ethereum อย่างนาย Vitalik Buterin อีกด้วย

ซึ่งในความเป็นจริงนั้นนาย Vitalik เป็นคนแรกที่สรรเสริญในความคิดนี้ ที่ว่าหลักฐานด้านความปลอดภัยที่ทีมได้ดำเนินการนั้นเป็นทิศทางที่ถูกต้องแล้วสำหรับ Ecosystem โดยรวม และควรได้รับการศึกษาและนำมาใช้การแก้ปัญหาในการ Scale ในทุก ๆ Project

นาย Dziembowski บอกกับทาง CoinDesk ว่าเขาและทีมต้องการที่จะสร้างแอปฯ ที่มีการแชร์ข้อมูลร่วมกันแบบ “แฟร์ ๆ” บนแพลตฟอร์ม Ethereum แต่ก็เกิดปัญหาในการพัฒนาแอปฯ เสียก่อน

“ในขณะที่ทำงานเกี่ยวกับ Project นี้นั้น เราสังเกตว่าปัญหาคอขวดทำให้การใช้งานแอปฯ ของเรามีต้นทุนสูงจากการทำธุรกรรมบนเครือข่าย และมีระยะเวลาที่ค่อนข้างนานในการประมวลผลบน Smart Contract บนระบบ Blockchain

นาย Dziembowski กล่าว

ด้วยระบบ Lightning Network ของ Bitcoin เป็นตัวกระตุ้นความสนใจให้กับพวกเขาและทีมงานในการเริ่มกลับมาทำงานอีกครั้งที่จะทำให้แพลตฟอร์ม Ethereum ดียิ่งขึ้น

ไปสู่ความเป็นจริง?

นาย Dziembowski กล่าวว่าตัวต้นแบบของทีมเขานั้นยังไม่พร้อมสำหรับการใช้งานในขณะนี้ แต่ “ตอนนี้ก็บรรลุวัตถุประสงค์ของการวิจัย” แล้ว และนาย Vitalik กล่าวว่าเขากังวลเกี่ยวกับ “ความเสี่ยงของข้อผิดพลาดในอนาคต” เพราะทฤษฎีที่คิดค้นนี้จะนำไปใช้บน Smart Contract

นาย Vitalik ยังกล่าวว่าเขามีแผนจะสร้างกรอบการรักษาความปลอดภัยที่คล้ายกันสำหรับระบบการ Scaling ของเครือข่าย Ethereum ที่มีนามว่า Plasma โดยตอนนี้ทาง OmiseGo ก็กำลังใช้งานอยู่

ถึงแม้ว่านาย Vitalik และ Dziembowski จะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ได้จริง แต่นี่คืออีกก้าวหนึ่งของ Ethereum ที่จะช่วยแก้ปัญหาในการ Scaling ให้ดียิ่งขึ้น และถ้าทุก ๆ Project นำระบบ Plasma มาใช้ก็จะเป็นสิ่งดีสำหรับ Project นั้นอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น