<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitcoin ในอินเดียยื่นฟ้องธนาคารกลางหลังจากที่ถูกปิดบัญชีธนาคาร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่ากลุ่มชุมชน Bitcoin ในประเทศอินเดียจะยังคงต่อสู้เพื่อสิทธิของพวกเขาเพื่อที่จะอยู่รอดในธุรกิจและวงการดังกล่าวได้ เหตุการณ์ล่าสุดเผยให้เห็นถึงการยื่นฎีกาต่อศาลเพื่อต่อต้านการกระทำของธนาคารกลางแห่งประเทศอินเดีย (RBI)

การแบนของ RBI

บริษัท Kali Digital Eco-Systems บริษัทผู้อยู่เบื้องหลังของเว็บเทรดคริปโตนาม Coin Recoil ได้ยื่นฎีกาต่อศาลชั้นสูงในกรุงเดลี หลังจากที่พวกเขาถูกแบนไม่ให้ใช้บริการด้านธนาคาร โดยการแบนดังกล่าวถือเป็นคำสั่งที่มาจากธนาคารกลางแห่งอินเดีย

โดยอ้างอิงจากผู้ยื่นฎีกานั้น เขาเผยว่าทาง RBI ได้ทำการโดยพลการและละเมิดรัฐธรรมนูญของอินเดีย และศาลควรที่จะไต่สวนเพื่อหาความชอบธรรม เอกสารที่ถูกยื่นฟ้องต่อศาลนั้นได้อธิบายว่า เนื่องจากการแบนของ RBI Circular ทำให้บริษัทไม่สามารถเข้าถึงบริการด้านธนาคารที่มีความจำเป็นสำหรับการดำเนินงานของธุรกิจทำให้มัน “ตายตั้งแต่ถูกคลอดออกมา” นอกจากนี้ยังระบุว่าการแบนนั้นถือเป็นการขัดรัฐธรรมนูญ

อิสระในการประกอบอาชีพ

รัฐธรรมนูญข้อที่ 19 ของประเทศอินเดียกล่าวว่าประชาชนสามารถที่จะมีสิทธิในการประกอบอาชีพ, การซื้อขาย หรือธุรกิจใด ๆ ก็ได้ แต่การมาสั่งปิดและแบนไม่ให้เว็บเทรดเหรียญคริปโตเข้าถึงบัญชีธนาคารนั้นถือเป็นการห้ามไม่ให้ผู้คนประกอบอาชีพที่พวกเขาต้องการได้

นอกจากนี้รัฐธรรมนูญข้อที่ 14 ยังห้ามไม่ให้มีการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลโดยพลการและรวมถึงโดยไร้เหตุผลอีกด้วย คำร้องดังกล่าวยังอธิบายว่าทาง RBI ไม่ได้ให้คำนิยามที่ชัดเจนถึงคำว่า “สกุลเงินเสมือน” และยังมีความคลุมเครือในการจัดหมวดหมู่อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น แต้ม reward point อย่างเช่นไมล์สำหรับสายการบินก็อาจจะตกอยู่ในหมวดหมู่สกุลเงินเสมือนด้วยเช่นกัน

ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปว่าผลจะออกมาเป็นเช่นไร

ที่มา News Bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น