<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ JP Morgan กำลังทดสอบระบบออกตราสารหนี้บน Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่า JP Morgan จะเป็นธนาคารที่ไม่ชอบ Cryptocurrency แต่กลับโปรดปรานเทคโนโลยี Blockchain

ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ หากอ้างอิงตามมูลค่าตลาดนาม JP Morgan ได้เข้าร่วมกับธนาคาร National Bank of Canada และอื่น ๆ เพื่อพัฒนาแอพพลิเคชันที่จะทำงานอยู่บนเทคโนโลยีของ Quorum เพื่อออกตราสารหนี้บนระบบ Blockchain (พันธบัตรสำหรับบริษัท, พันธบัตรตั๋วเงินคลัง และอื่น ๆ) โดยการทดสอบดังกล่าวได้มีการรวมเอาการอออก Yankee CD มูลค่า 150 ล้านดอลลาร์แบบ floating rate หนึ่งปีเอาไว้ด้วย เพื่อ “จำลองเหตุการณ์จริง” หากว่าทำบน Blockchain แล้วจะเป็นอย่างไร อ้างอิงจากการประกาศของ JP Morgan

โดยแอพใหม่นี้จะถูกออกแบบมาเพื่อจัดการการออกตราสารหนี้ในทุก ๆ แบบอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น “การออก, การแจกจ่าย, การจัดการ, และการ settlement” รวมถึงการจัดการดอกเบี้ย และการจ่ายโปะก่อน โดยทาง JP Morgan เชื่อว่าจะสามารถลดต้นทุนในการจัดการได้เป็นอย่างมาก

ในขณะเดียวกัน Yankee CD นั้นสามารถดึงดูดสถาบันนักลงทุนอย่าง Goldman Sachs Asset Management (GSAM), ร้านคายายักษ์ใหญ่ Pfizer และ Western Asset ให้เข้ามาร่วมลงทุนอีกด้วย

แพลทฟอร์ม Quorum ของ JP Morgan เป็นแพลทฟอร์มด้าน Blockchain แบบ open-source เวอร์ชัน Enterprise ของ Ethereum ที่ถูกออกแบบมาเพื่อสถาบันการเงินโดยเฉพาะ แพลทฟอร์มดังกล่าวถูกสร้างขึ้นมาเมื่อปี 2016 ด้วยความร่วมมือจากนักพัฒนา Ethereum นาม Jeffrey Wilcke

หัวหน้าฝ่าย Blockchain Program ของ JP Morgan นาง Christine Moy ได้กล่าวในงานเปิดตัวแพลทฟอร์มดังกล่าวว่า

“นี่ถือเป็นตัวอย่างที่น่าตื่นเต้นสำหรับการที่ JP Morgan จะนำเอาความสามารถทางด้านตลาดการเงินของเรา และเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาร่วมด้วยกัน โดยผลที่ได้นั้นจะสามารถให้บริการกับลูกค้าที่แตกต่างกันออกไปได้ พวกเราคาดหวังที่จะเสาะหาแอพด้าน Blockchain เพื่อนำมาใช้ในระบบการเงินอีกเรื่อย ๆ”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น