<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดูเหมือนการอัปเกรดโค้ดด้าน POS ที่จะทำให้ Ethereum ขุดไม่ได้อีกต่อไป ใกล้เป็นจริงแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โค้ด Consensus ตัวใหม่สำหรับ Ethereum ตอนนี้พร้อมสำหรับการตรวจสอบแล้ว กล่าวโดยนักพัฒนาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

EIP 1011 ของ Ethereum หรือที่รู้จักในชื่อ Hybrid Casper FFG (ย่อมาจาก “Friendly Finality Gadget”) จะเข้ามาช่วยในการปรับปรุงอุปกรณ์เพื่อลดการใช้พลังงานในกระบวนการขุดเหรียญ Cryptocurrency และเพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่เรียกว่า “Minting”

นาย Vitalik หรือผู้ก่อตั้ง Ethereum และนักพัฒนาซอฟต์แวร์รายอื่น ๆ ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าเรากำลังจะย้ายจาก Proof-of-work ไปยัง Proof-of-stake โดยการใช้ Casper

ถ้า EIP 1011 ถูกพัฒนาแล้วมันจะเป็นก้าวแรกสู่การย้ายไป Casper อย่างเต็มรูปแบบ และนี่เป็นระบบแบบไฮบริดที่รวบรวมระหว่าง Proof-of-work และ Proof-of-stake ซึ่งถูกกล่าวไว้ใน Paper เมื่อปีที่แล้ว

ในขณะนี้ก็ยังมีการถกเถียงถึง Casper อยู่เช่น นักวิจัยด้านความปลอดภัยของ VMWare เรียกมันว่า “เป็นสิ่งที่อ่อนแอ” เมื่อเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ตามนาย Danny Ryan หนึ่งในนักพัฒนาของ EIP 1011 พร้อมกับนาย Chih-Cheng Liang กล่าวกับนักพัฒนาซอฟต์แวร์คนอื่น ๆ ในระหว่างการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า “โค้ด Consensus ตัวใหม่ของ Ethereum พร้อมแล้วสำหรับการทดสอบ”

นาย Ryan เสริมว่าการพัฒนาในตัว Ethereum นั้นจะเริ่มต้นในเร็ว ๆ นี้

“ชิ้นส่วนของปริศนาเหล่านี้ ก็ใกล้ที่จะต่อเสร็จสมบูรณ์แล้ว” เขากล่าว “ผมจะส่งสัญญาณเมื่อถึงเวลาที่จะ Fork เอง”

นาย Ryan บอกว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะยังไม่สามารถทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ของ Ethereum ในขณะนี้ได้ นั่นก็หมายความว่าอาจจะต้องมีการ Hard Fork แต่มันอาจมีวิธีอื่นที่ไม่ต้องทำการ Hard Fork ก็ได้

และเมื่อถ้า Proof-of-stake ด้วย Casper สำเร็จแล้ว อาจจะเป็นข่าวร้ายสำหรับนักขุดเพราะไม่รู้ว่าจะขุดเหรียญอะไรต่อดี แต่สำหรับคนที่ถือเหรียญ Ethereum ไว้เยอะอยู่แล้วก็จะสามารถลดค่าใช้จ่ายในการขุดเช่นค่าไฟและเครื่องขุดได้ เพราะการ Stake นั้นเพียงแค่เราถือเหรียญก็สามารถได้เหรียญเพิ่มได้ และอาจจะส่งผลกับราคาการ์ดจอเพราะคนที่ขุดเหรียญ Cryptocurrency ส่วนใหญ่นั้นนำมาขุด Ethereum นั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น