<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวจีนขโมยไฟฟ้าขุด Bitcoin ด้วยโทรศัพท์มือถือ บริษัทไฟฟ้ากล่าว ‘เปลืองไฟมากกว่ากำไร’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บ้านหลังหนึ่งในจีนถูกจับได้ว่าขโมยไฟฟ้าเพื่อมาขุด Bitcoin โดยใช้โทรศัพท์มือถือ 50 เครื่อง และริกขุดแบบจีนประดิษฐ์ 15 ตัว โดยเขาได้ใช้ไฟฟ้าไปแล้วกว่า 33,000 kWh ที่ตามหลักการและเพียงพอต่อการขุด Bitcoin แบบทั่วไป เพียงแต่การใช้โทรศัพท์มือถือนั้นดูเหมือนว่าจะไม่เหมาะสมนัก

ขโมยไฟฟ้าระดับพระกาฬเพื่อขุดเศษเงิน

บริษัทผู้ให้บริการด้านพลังงานไฟฟ้าแห่งหนึ่งในประเทศจีนค้นพบว่ามีการแอบขโมยใช้ไฟฟ้าโดยผิดกฎหมายที่เป็นอันตราย โดยมีบ้านหลังหนึ่งในเมืองกวางตุ้งถูกจับได้ว่าแอบขโมยใช้ไฟฟ้าเพื่อขุด Bitcoin ในบ้าน โดยเหมืองขุดที่ว่านี้ถูกพบโดยคนงานจากบริษัท Southern Power Grid Company สาขาเขต Meizhou หลังจากที่เขาทำการตรวจตราสายไฟฟ้าในหมู่บ้านเล็ก ๆ แถบ Fengshun และพบความผิดปกติ

สายไฟดังกล่าวถูกเชื่อมโยงจากหลังซอยขึ้นไปยังชั้นบนของอาคารหลังหนึ่งที่มีการใช้พลังงานไฟฟ้าสำหรับโทรศัพท์มือถือ 56 เครื่องและริคแบบทำเองอีก 15 ตัวตามรูปภาพข้างล่างที่มีการโพสบนแพลทฟอร์ม Weibo โดยอ้างอิงจากสำนักข่าว South China Morning Post อุปกรณ์เหล่านี้ใช้เพื่อขุด Bitcoin

ดั่งที่หลาย ๆ คนทราบกันดีว่าการขุดเหรียญราชาแห่ง Cryptocurrency นั้นจะต้องใช้พลังงานไฟฟ้ามหาศาลมาก รวมถึงระบบทำความเย็นอีกด้วย จึงทำให้มีการคิดค้นอุปกรณ์ hardware อย่างเครื่อง Application-Specific Integrated Circuits (ASICs) ที่มีกำลังขุดมหาศาลออกมารองรับกิจกรรมดังกล่าว ทว่าโดยในทางเทคนิคแล้ว การขุดเหรียญที่ว่านี้สามารถใช้อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ชนิดอื่น ๆ ได้ แต่การใช้โทรศัพท์มือถือที่มีกำลังประมวลผลต่ำมาก ๆ แทบจะไม่สามารถขุดเหรียญให้คุ้มค่าไฟได้เลย

การขุด Bitcoin ให้ได้หนึ่งเหรียญจะต้องใช้ไฟฟ้าประมาณ 18,000 kilowatt hours โดยเฉลี่ย ข้อมูลจาก Digiconomist เผยว่าระบบ proof of work ที่ใช้สำหรับขุด Bitcoin นั้นได้มีการกินไฟฟ้าไปแล้วถึง 40 TWh ในปี 2017 ที่ผ่านมา ในขณะที่การคอนเฟิร์มธุรกรรมของ Ethereum นั้นจะใช้ประมาณ 10 TWh อย่างไรก็ตาม เจ้าของเหมืองขุดนี้ไม่ได้จ่ายเงินค่าไฟฟ้าแม้แต่หยวนเดียว ทำให้พวกเขามีกำไรแบบได้เปล่า

อ้างอิงจากทางบริษัทไฟฟ้าที่ว่านี้ ฟาร์มขุดดังกล่าวได้ขโมยใช้พลังงานไฟฟ้าไปแล้วถึง 32,940 kWh และทางตำรวจกำลังสืบคดีนี้อยู่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น