<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ให้บริการกระเป๋าเก็บ Bitcoin ออนไลน์นาม Electrum โดน Malware เลียนแบบชื่อเว็บ หวังขโมย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ให้บริการกระเป๋าสตางค์ Bitcoin ยอดนิยมนาม Electrum แสดงหลักฐานให้เห็นว่ามีผู้เลียนแบบชื่อให้บริการ โดยใช้ชื่อว่า “Electrum Pro” ซึ่งทำหน้าที่เป็น Malware ขโมย Bitcoin นั่นเอง

Electrum ได้เปิดตัวเมื่อปี 2011 ซึ่งเป็นบริการที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับกระเป๋าเก็บ Bitcoin ผู้ใช้งานหลายคนเชื่อมั่นในการใช้งานของผู้ให้บริการ เพราะใช้งานง่ายและสนับสนุนกระเป๋าเก็บคริปโตแบบ Hardware เช่น Ledger และ Trezor

ไม่นานมานี้มีผู้ให้บริการกระเป๋าคริปโตรายใหม่เกิดขึ้นมาโดยใช้ชื่อว่า Electrum Pro และมี Domain name ที่คล้ายคลึงกับ Electrum โดยใช้ชื่อว่า electrum.com และมีเจตนาชัดเจนที่จะเบี่ยงเบนความสนใจจากเว็บไซต์ทางการ electrum.org

โดยทีมที่อยู่เบื้องหลังของ Electrum กล่าวว่า Electrum Pro คือ Malware ที่จะขโมย Bitcoin จากผู้ใช้งาน และสิ่งที่แย่ไปกว่านั้น Electrum Pro ยังขึ้นเป็น Ads  บนหน้า Google Search และยิ่งจะทำให้ผู้ใช้งานสับสนมากยิ่งขึ้นไปอีก

ทีมงานที่อยู่เบื้องหลังของ Electrum ได้อธิบายรายละเอียดไว้บน Github เรียบร้อย และตัว Electrum Pro จะทำการดักจับ Recovery Seed ที่มีไว้สำหรับกู้คืนกระเป๋าคริปโตถ้าเราทำ Key หายไป และหลังจากดักจับได้แล้วก็จะส่งให้กับเจ้าของ Malware นี้

โดยเว็บไซต์ Malware ดังกล่าวนี้มีหน้าตาที่น่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก และยากที่จะตรวจสอบว่าเป็นเว็บไซต์ปลอมหรือไม่ นอกจากว่าผู้ใช้งานเคยใช้บริการจากเว็บไซต์ทางการมาก่อนแล้ว

ทาง Electrum เคลมว่า Malware ตัวนี้จะมีแค่บน Windows และ OS X เท่านั้นส่วน Linux จะยังคงไม่ได้รับอันตราย

และหนทางในการแก้ไขในครั้งนี้นั้น ทาง Electrum แนะนำให้ผู้ใช้งานสตรวจสอบ GPG signature ก่อนการใช้งาน Wallet นอกจากนั้นพวกเขาตั้งใจที่จะมีแอปฯ อย่างเป็นทางการบนระบบ Mac (Mac App) เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนต้มตุ๋นนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น