<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple เปิดตัวโครงการช่วยเหลือนักลงทุน ‘Xpring’ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มอัตราการใช้ XRP

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทสตาร์ทอัพ Ripple ผู้สร้างเหรียญ XRP ได้ออกมาประกาศเปิดตัวโครงการใหม่นามว่า ‘Xpring‘ (อ่านว่าสปริง) โดยจะทำหน้าที่เป็นเสมือน venture capital fund ในการให้เงินลงทุนกับบริษัทอื่น ๆ ที่พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ใช้เหรียญ XRP

ปัจจุบันระบบของ Ripple กำลังถูกทดสอบและใช้งานโดยธนาคารหลาย ๆ ธนาคาร โดยทางบริษัทต้องการหวังผลที่จะขยายระบบของพวกเขาไปให้กว้างมากกว่านั้นด้วย Xpring โดยทาง Rippe จะทำการลงทุน, บ่มเพาะ และเข้าซื้อบริษัทที่ใช้เหรียญ XRP ของพวกเขา และรวมถึง XRP Ledger

โดยอ้างอิงจากการประกาศของทาง Ripple นั้น พวกเขากล่าวว่า

“ในฐานะที่เราเป็นผู้ให้การสนับสนุนหลักกับโค้ดของ XRP Ledger และถือเหรียญ XRP ไว้มากที่สุด เรามักจะได้ยินจากนักลงทุนและนักพัฒนาว่าพวกเขาต้องการจะให้มีการสนับสนุนโครงการด้าน XRP หรือที่เกี่ยวข้องของพวกเขา ในฐานะที่เราเป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทด้าน blockchain ที่ไม่ค่อยได้สนับสนุนการใช้งานเพื่อการเก็งกำไร เรารู้สึกว่าจะต้องให้การสนับสนุนนักลงทุนในรูปแบบที่มีประโยชน์”

นอกจากนี้ทาง Ripple ยังได้รับนาย Ethan Beard มาเป็นรองประธานอาวุโสสำหรับ Xpring และทีมนักพัฒนาอีกด้วย โดยก่อนหน้านี้นาย Ethan ทำงานเป็นผู้อำนวยการของ Facebook Developer Network ตั้งแต่ปี 2009-2012 อีกด้วย

ปัจจุบันเหรียญ XRP มีมูลค่าอยู่ที่ 0.74 ดอลลาร์ และมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยอยู่อันดับที่สามของโลก อ้างอิงจาก Coinmarketcap

เหรียญดังกล่าวเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มชุมชนผู้ใช้งาน cryptocurrency ว่าเป็นเหรียญที่มีความเป็น centralized สูง เนื่องจากว่าทาง Ripple สามารถจะเสกเหรียญขึ้นมาเท่าไรก็ได้ตามใจชอบ อีกทั้งยังมีอำนาจในการ freeze เหรียญที่ผู้ใช้งานถืออยู่ได้ทั่วโลกอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น