<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การอัปเกรด Bitcoin Cash เพื่อเพิ่มขนาด Block เป็นไปได้ด้วยดี เปิดใช้งาน Op Nodes อีกรอบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา การอัปเกรด Bitcoin Cash (BCH) ที่ทำให้ขนาดของ Block เพิ่มขึ้นจาก 8 MB เป็น 32 MB และการเพิ่มหรือเปิดใช้งานอีกครั้งของโปรแกรมการดำเนินงานสคริปของ Bitcoin (Bitcoin script operation codes หรือ Op codes) ได้อัปเดตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การอัปเกรดดังกล่าวทำให้ผู้ใช้งานมีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่น้อยลง, การทำธุรกรรมที่รวมเร็วยิ่งขึ้นและช่วยแก้ปัญหาคอขวดในประเด็นการ Scaling

การ Hard Fork นั้นเกิดในเวลา 16.14 UTC หรือ Block ที่ 530350

มีการอธิบายใน Reddit ว่าการอัแเกรดดังกล่าวนั้นเป็นการปูทางสำหนับการนำไปใช้เป็นสกุลเงินจริง ๆ ในอนาคต รวมถึงการรองรับฟังก์ชั่นใหม่ ๆ เช่น Op codes ผู้ใช้นาม Steve Shadders เป็นผู้เขียนร่วมสำหรับแผนการเปิดใช้ Op codes ที่เคยเลิกใช้งานไปก่อนหน้านี้ว่า การเปิดใช้งาน Op codes อีกรอบนั้นเป็นสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมากสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ และมันอาจจะเพิ่มมูลค่าให้กับเครือข่ายของ BCH

อย่างไรก็ตาม อ้างอิงจาก BitcoinWiki มีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการเพิ่มขนาด Block ว่ามันจะรวมทำให้การดำเนินการของ Nodes แบบเต็มรูปแบบนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น ส่งผลให้เครือข่าย Decentralized น้อยลง รวมทั้งทำให้ความเร็วในการส่งต่อข้อมูลนั้นน้อยลงไปด้วย

ถึงแม้ว่านาย Roger Ver ผู้สนับสนุน Bitcoin Cash จะไม่ได้พูดอะไรเกี่ยวกับการ Hard Fork ของ Bitcoin Cash ที่พึ่งเกิดขึ้นไป แต่เขาโพสต์ลงในบัญชี Twitter ถึงความเชื่อของเขาว่า BCH เป็น Hard Fork ของ Bitcoin ที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ Satoshi ที่สุด

 

สำหรับคนที่ไม่ทราบ Bitcoin Cash นั้นเกิดจากการ Hard Fork แยกตัวออกมาจาก Bitcoin ในวันช่วงเดือนสิงหาคมของปีที่ผ่านมา โดยเคลมตัวเองว่าเป็น Bitcoin ของจริง และดีกว่า BTC เนื่องจากค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่ถูกกว่า

อย่างไรก็ตามการ Hard Fork นั้นไม่ใช่สิ่งที่เลวร้ายอะไร มันเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงคริปโต ที่เคารพเสียงของทุก ๆ คนและแสดงความกระจายอำนาจของเครือข่ายด้วยซ้ำ ต้องติดตามกันต่อไปว่าหลังจากที่ Bitcoin Cash อัพเกรดตัวเองแล้วนั้น มันจะสามารถก้าวขึ้นยืนเหนือ BTC และเคลมฉายา Bitcoin ที่แท้จริงได้หรือไม่

 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น