<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลประเทศสวิตเซอร์แลนด์กำลังเตรียมตัวสร้างเหรียญคริปโตของตัวเองนาม “e-franc”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา สำนักข่าว Reuters รายงานว่า รัฐบาลสหพันธรัฐสวิตเซอร์แลนด์ได้ขอผลของการทำงานเกี่ยวกับความเสี่ยงและโอกาสในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล หรือเรียกว่า “e-franc”

ขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรของรัฐสภาสวิสต้องตัดสินใจว่าจะสนับสนุนคำขอจากรัฐบาลกลางในการวิจัยหรือไม่ หากข้อเสนอนี้ได้รับการอนุมัติ กระทรวงการคลังจะเป็นฝ่ายที่ศึกษาในหัวข้อดังกล่าว แต่ยังไม่มีเวลาชัดเจนตีพิมพ์ออกมาถึงกระบวนการทั้งหมดว่าจะเสร็จภายในเมื่อไร ทางสภากล่าวว่า:

“สภาแห่งสหพันธรัฐได้ตื่นตัวถึงปัญหาที่พวกเขากำลังจะเจอดี ทั้งในด้านกฎหมายและการเงิน ในการใช้งาน e-franc พวกเขาได้ร้องขอให้คำร้องของพวกเขาได้รับกากรอนุมัติ เพื่อที่จะศึกษาถึงความเสี่ยงและโอกาสสำหรับ e-franc และทำให้แง่มุมในด้านกฎหมาย, เศรษฐกิจและการเงินของ e-franc นั้นชัดเจนขึ้น”

แนวคิดในการพัฒนาสกุลเงินคริปโตของประเทศขึ้นมานั้นได้รับการหยิบยกขึ้นมาในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาโดยนาย Romeo Lacher ประธานตลาดหลักทรัพย์แห่งสวิสเซอร์แลนด์ หรือ SIX เขากล่าวว่า “e-franc ภายใต้การควบคุมของธนาคารกลางจะส่งผลให้หลายอุตสาหกรรมมีการประงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อระบบเศรษฐกิจ”

แต่ดูเหมือนว่า สถาบันการเงินรายใหญ่อื่น ๆ ในประเทศยังคงระมัดระวังการนำคริปโตมาใช้จริง เมื่อเดือนที่ผ่านมา นาย Andréa Maechler สมาชิกคณะกรรมการธนาคารแห่งชาติสวิสเซอร์แลนด์ ได้กล่าวว่า:

“สกุลเงินดิจิทัลภาคเอกชนนั้นดีกว่าและมีความเสี่ยงน้อยกว่าสกุลเงินที่ออกโดยรัฐบาล เนื่องจากมันอาจทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์ “Bank runs” (Bank runs คือเหตุการณ์ที่คนทั่วประเทศต่างแห่กันไปถอนเงินจากธนาคาร)”

ในขณะเดียวกันนั้น ประเทศอื่น ๆ ก็เริ่มศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการสร้างคริปโตระดับประเทศมาใช้งานด้วย เช่น Riksbank ของประเทศสวีเดนก็กำลังศึกษาค้นคว้าที่จะสร้าง e-krona ในขณะที่การใช้เงินธนบัตรแบบปกติภายในประเทศนั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในอนาคตประเทศไทยเอง อาจเล็งเห็นความสำคัญของเทคโนโลยี Blockchain มากขึ้นและก็อาจจะสร้างสกุลเงินดิจิทัลแบบ e-baht ก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น