<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. จัด Hearing เผยการระดมทุน ICO รองรับแค่เงินบาทและคริปโตที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่กฏหมายด้าน Cryptocurrency ออกมาในวันที่ 13 พฤษภาคม ก็ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมากถึงข้อระเบียบต่าง ๆ เกี่ยวกับพรก. การประกอบธุรกิจทรัพย์สินดิจิทัล ทางก.ล.ต. ก็เลยจัด Live Facebook ในการทำ Focus Group ในเรื่องของแนวทางการกำกับดูแลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลและธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ขึ้นในวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยในการ Live ในครั้งนี้จะนำเสนอในประเด็นการกำกับดูแลเรื่องการระดมทุน (ICO) นั่นเอง

ก.ล.ต.

อ้างอิงจาก Live ทาง ก.ล.ต. กล่าวว่าหน้าที่ของทาง ก.ล.ต. ก็คือ การดูแลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน รวมถึงการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทิทัล เช่น Exchange, Broker, Dealer, อื่น ๆ ที่ รมว. คลังกำหนด

Stable Coin

ใน Live ของทาง ก.ล.ต. กล่าวว่าทาง ก.ล.ต. นั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกับการออก Stable Coin ใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะจากไม่มีอัตราการผันผวนของค่าเงิน โดยเจ้าของเหรียญต้องไปขออนุญาตกับทางแบงค์ชาติแทน

ICO รองรับแค่เงินบาท

การระดมทุน ICO ในเมืองไทยจะรองรับแค่สกุลเงินบาทและเหรียญ Cryptocurrency ที่ทาง ก.ล.ต. อนุญาตเท่านั้น โดยเงื่อนไขที่จะอนุญาตนั้นก็คือสภาพคล่อง (Liquidity) ของเหรียญนั้นต้องมากพอ หรือไม่มีความกังวลเรื่องฟอกเงิน และเมื่อมีคำถามว่า List เหรียญที่ทางก.ล.ต. อนุญาตมีอะไรบ้างทาง ก.ล.ต. นำโดยนางทิพยสุดา ถาวรามร รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่า:

“เราต้องทำการประกาศ List ออกมา ถ้าประกาศออกมาก่อนก็จะมีน้อยตัว ตอนนี้ก็คงมีแต่ Bitcoin และ Ether ใครคิดว่ามันควรมีอะไรอีก ก็บอกกับทางเรา ให้พิจารณา และประกาศใน Set แรกเลย ถ้าสมมุติว่าประกาศไปแล้วยังขาดตกอะไร ก็ประกาศเพิ่มได้ ใครอยากจะเพิ่มอะไร Ripple อะไรก็แล้วแต่”

ทาง ก.ล.ต. กล่าวว่า ICO Portal ของไทยจะไม่สามารถลิสต์ ICO ของต่างประเทศได้

โดยการระดมทุน ICO จะต้องระดมทุนผ่านกระเป๋าคริปโตที่ทาง ก.ล.ต. อนุญาตเท่านั้น ไม่เพียงเท่านี้ต้องมีระบบ KYC (Know-Your-Customer) เพื่อป้องกันการฟ้องเงิน (AML) อีกด้วย

Market Maker

ทาง ก.ล.ต. กล่าวว่าการที่จะมี Market Maker ได้นั้นต้องมาขอกับทางก.ล.ต. ก่อน

Pre-ICO

ใน Live Facebook ได้มีคำถามเกี่ยวกับการเปิดขาย Pre-ICO เพราะทั่วโลกก่อนที่จะมี Public ICO ก็จะเปิดขาย Pre-ICO หรือ Private Sale โดยทางก.ล.ต. ได้ให้คำตอบว่า ในเรื่องของโบนัสหรือเปอร์เซนต์ในการซื้อในรอบ Pre-ICO นั้นทาง ก.ล.ต. ยังไม่ได้คิด แต่ถ้ามีความห่างมากเกินไปด้านราคาก็อาจจะต้องมาคิดพิจารณากันอีกครั้ง

ทาง ก.ล.ต. กล่าวว่า การพิจารณาให้ใบอนุญาตประกอบกิจการ ICO จะต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน

สุดท้ายการ Hearing จะจัดถึงวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ และทาง ก.ล.ต. ก็จะจัดหา Mini session เพิ่ม โดยทาง ก.ล.ต. จะแจ้งให้ทราบบนเว็บไซต์อีกครั้งหนึ่ง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น