<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดคริปโตแบบ Decentralized แตกต่างกับเว็บเทรดธรรมดาอย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความนิยมของการเทรดคริปโตนั้นเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากทั่วโลก โดยเริ่มตั้งแต่ปลายปีที่แล้วที่ผู้คนเริ่มหันมาลงทุนและสนใจใน Cryptocurrency ในช่วงต้นปี 2018 นั้นมีเว็บเว็บเทรดคริปโตเกิดขึ้นมากมายในไทยเช่น Bitkub, Cash2Coins และเว็บเทรดแบบ Decentralized ก็มีเช่น ETHThailand และ ล่าสุด DEx.top

แล้วเว็บเทรดแบบไหนถึงจะเหมาะกับผู้ใช้งาน เราลองมาดูข้อแตกต่างระหว่างเว็บเทรดคริปโตธรรมดากับเว็บเทรดแบบ Decentralized

ตัวกลาง

เว็บเทรดส่วนใหญ่จะมีคนคอยดูข้อมูลหรือดูเรื่องราวต่าง ๆ ภายในเว็บ และจะถูกควบคุมผ่านตัวกลาง ซึ่งเป็นผู้ควบคุมเว็บไซต์ แต่ถ้าเป็นเว็บเทรดแบบ Decentralized นั้นจะให้ทางระบบ Blockchain เป็นคอยดูแลตัวเว็บไซต์ ไม่มีคนเข้ามาดูแล

เว็บเทรดแบบ Decentralized จะไม่มีตัวกลางอะไรทั้งสิ้น ขับเคลื่อนบนระบบ Blockchain ทั้งหมดนั่นเอง

KYC

เดี๋ยวนี้การยืนยันตัวถือว่าเป็นสิ่งที่ทุกเว็บให้ความสนใจเพราะจะเป็นการช่วยยืนยันว่านี่เป็นเจ้าตัวที่เข้ามาเทรดคริปโตจริง ๆ โดยการยืนยันตนนี้เรียกว่า KYC (Know-Your-Customer) โดยวิธีการนี้จะมีอยู่บนเว็บเทรดคริปโตทั่วไป

แต่เมื่อเป็นเว็บเทรดคริปโตแบบ Decentralized การ KYC จะหายไปเพราะว่าไม่มีใครมานั่งตรวจสอบผู้ใช้งาน ทุกอย่างจะถูกรันบนระบบ Blockchain การปลอมแปลงจะเป็นเรื่องที่ยากมาก ผู้ใช้งานจึงไม่จำเป็นต้องมีการ KYC ทำให้ไม่เสียเวลาให้ยุ่งยาก

บัญชีธนาคาร

บัญชีธนาคารถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในการนำเงินเข้าบัญชีผู้ใช้งาน โดยเว็บเทรดทั่วไปแบบ Centralized จะมีบริการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารด้วย ทางผู้ใช้งานก็ต้องเพิ่มบัญชีธนาคารเข้าไป โดยจะมีเจ้าหน้าที่เว็บเทรดนั้น ๆ คอยดูแลและยืนยันบัญชีธนาคารนั่นเอง

ส่วนเว็บเทรดแบบ Decentralized จะไม่มีการเพิ่มบัญชีธนาคารแต่อย่างใด ผู้ใช้งานเว็บเทรดนี้ต้องไปหาเว็บเทรดที่สามารถผูกกับบัญชีธนาคารได้

ความปลอดภัย

ความปลอดภัยเป็นสิ่งแรกที่ทางผู้ใช้งานเว็บเทรดคริปโตกังวลมากที่สุด เว็บเทรดแบบ Centralized จะมีระบบสมาชิก แต่ถ้าผู้ใช้งานติดไวรัสหรือกำลังโดน Hacker เจ้าโจมตี อาจทำให้เกิดอันตรายในการใช้งานเว็บไซต์ คริปโต ก็เป็นได้

ส่วนเว็บ Decentralized จะมีความปลอดภัยมากกว่า เพราะทุกอย่างจะอยู่บน Blockchain เรื่องการโดนแฮ็คอาจเกิดขึ้นน้อยมาก เพราะไม่มีเรื่องระบบสมาชิกใด ๆ ทั้งสิ้น และไม่จำเป็นต้องฝากเงินไว้บนเว็บไซต์ จึงแทบจะไม่ต้องเสี่ยงต่อการถูกแฮ็คเกอร์ขโมยเงินได้เลย

Support

แน่นอนว่าเมื่อเกิดปัญหาการใช้งานเว็บเทรดแล้ว ผู้ใช้งานก็อยากที่จะคุยกับพนักงานที่ดูแลเว็บไซต์แน่นอน และทันทีด้วยเพราะว่า เรื่องเงินคือเรื่องสำคัญ…

เว็บเทรดแบบ Centralized มีทีม Support คอยดูแลตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นเว็บอะไร เพราะจุดขายที่สำคัญไม่แพ้ความปลอดภัยของเว็บเทรดก็คือทีม Support นั่นเอง ยิ่งสามารตตอบได้เร็วเท่าไรยิ่งดี

ส่วนเว็บเทรดแบบ Decentralized นั้นไม่มี Support แน่นอนเพราะรันบนระบบ Blockchain ฉะนั้นก่อนจะทำการซื้อหรือขายอะไร ต้องดูให้ดี ๆ เนื่องจากไม่มีใครมาคอยช่วยเหลือ

สรุป

ในการที่จะบอกว่าเว็บเทรดคริปโตแบบไหนดีกว่ากันนั้น ทางผู้เขียนคงไม่สามารถตอบได้เพราะการใช้งานแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนชอบใช้งานแค่เทรดเท่านั้น บางคนใช้งานโดยอาจจะต้องมีคน Support ตลอดเวลา ฉะนั้นการเทรดคริปโตรูปแบบไหน ก็แล้วแต่ผู้เทรดเป็นผู้เลือก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น