<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษริเริ่มแนวคิดสกุลเงินดิจิตอลสำหรับธนาคารกลาง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Mark Carney ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษได้ออกมากล่าวในงานประชุมครบรอบของธนาคาร Riksbank ว่าตัวเขานั้นค่อนข้างที่จะเปิดกว้างเกี่ยวกับแนวคิดเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลของธนาคารกลาง (CDBC) รายงานจาก Bloomberg เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยธนาคาร Riksbank นั้นถือเป็นธนาคารกลางของประเทศสวีเดน

ในขณะที่เขานั้นไม่ขัดขวางแนวคิดของเหรียญ CBDC แต่นาย Carney เน้นย้ำว่าการปรับตัวใช้เหรียญดิจิตอลไหน ๆ ก็แล้วแต่จะไม่มีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ พร้อมเผยว่าเหรียญ cryptocurrency นั้นไม่ถือเป็นเงินในขณะนี้

ก่อนหน้านี้นาย Carney เคยออกมากล่าวโจมตี cryptocurrency อย่าง Bitcoin นั้นล้มเหลวที่จะเป็นสกุลเงินในงานอีเว้นท์แห่งหนึ่งในมหาวิทยาลัยรีเจ้นท์

เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษได้ออกเอกสารเพื่อเน้นย้ำถึงความเป็นไปได้และความเสี่ยงในการออกเหรียญ CBDC ทว่าหนังสือดังกล่าวก็ได้เผยว่าการออกเหรียญดังกล่าวนั้นจะไม่ส่งผลกระทบด้านลบต่อสภาพคล่องของเศรษฐกิจแต่อย่างใด

นาย Carney ได้กล่าวในงานครบรอบ 350 ปีของธนาคาร Riksbank ว่า “อดีต ปัจจุบัน และอนาคต” ของธนาคารกลางนั้นมักจะขึ้นอยู่กับความไว้วางใจของประชาชนในระบบการเงิน พร้อมเสริมว่าหลังจาก Brexit นั้น ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษก็ได้ปรับเปลี่ยนระบบใหม่หมด เพื่อให้สามารถรับมือกับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น