<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin ล้มเหลวที่จะเป็นสกุลเงิน” กล่าวโดยผู้ว่าฯธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Mark Carney ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ (BoE) กล่าวว่า Bitcoin นั้น “ล้มเหลว” ที่จะเป็นสกุลเงินหากวัดตามมาตรฐานสากล เนื่องจากว่ามันไม่สามารถเป็นตัวเก็บมูลค่า หรือเป็นสิ่งที่ใช้ซื้อขายแลกเปลี่ยนกันได้

โดยในช่วงถามตอบในงานอีเวนต์ที่ London’s Regent’s University นาย Mark ได้กล่าวว่า Bitcoin นั้นไม่มีสิ่งสำคัญ 2 อย่างในการเป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฏหมาย โดยเขากล่าวว่า

“มันไม่สามารถเป็นตัวเก็บมูลค่าได้เพราะราคาของมันนั้นขึ้นลงอย่างไม่มีขอบเขต และไม่มีใครใช้มันเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน (Medium of exchange)”

โดยทาง Business Insider ได้ชี้ว่า Bitcoin นั้นถือเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเพราะมันได้รับการยอมรับให้ใช้ชำระแทนเงินในเว็บตลาดมืด ถึงแม้ว่าความผันผวนของมันจะเป็นอุปสรรคในการนำมาใช้งาน แต่ร้านค้าหลายร้อยร้านก็ยังรับชำระด้วยเงินคริปโตนี้ รวมไปถึง Overstock และ Microsoft อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ Stripe ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการในการชำเงินก็เพิ่งจะยกเลิกการให้บริการเงินคริปโต โดยพวกเขากล่าวว่ามีเพียงไม่กี่ครั้งที่ “การรับชำระหรือการจ่ายเงินด้วย Bitcoin นั้นสมเหตุสมผล” นอกจากนี้ Steam แพลตฟอร์มเกมชื่อดังก็ได้หยุดรับชำระด้วย Bitcoin เนื่องจากเหตุผลเรื่องค่าธรรมเนียมที่สูงและความผันผวนของเหรียญดังกล่าว

โดยคำวิจารณ์ที่ว่า Bitcoin ไม่สามารถเป็นตัวเก็บมูลค่าได้ก็เพราะความผันผวนของมัน เนื่องจากโดยทั่วไปแล้ว “หากคุณต้องการที่จะนำเงินไปลงทุน คุณก็ต้องการที่จะมั่นใจได้ว่าค่าของมันจะไม่ผันผวนมากจนเกินไป” อย่างไรก็ตาม ความล้มเหลวของรัฐบาลก็สามารถทำลายเงินสกุล fiat ได้เช่นกัน ดังนั้นในประเทศอย่างซิมบับเวและเวเนซูเอล่านั้น ราคา Bitcoin จะสูงกว่าประเทศอื่น ๆ เนื่องมาจากผู้คนในประเทศนั้นหมดศรัทธาในเงินของประเทศตน

ธนาคารกลางกล่าวถึง Bitcoin

อย่างไรก็ตาม ความเห็นของนาย Mark นั้นก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับนายธนาคารกลางคนอื่น ๆ ที่เพิ่งวิเคราะห์ถึง Bitcoin และตลาดคริปโต โดยนาย Jens Weidmann ประธานธนาคาร Bundesbank ก็ได้เพิ่งกล่าวว่า การนำ Bitcoin มาใช้แทนเงินสกุลธรรมดานั้นเสี่ยงเกินไป

“สำหรับระบบการเงินและการคลังที่มั่นคงนั้น เราไม่ต้อง
การเหรียญคริปโต แต่เราต้องการธนาคารกลางที่จะมาบังคับควบคุมความเสถียรของเงินและออกกฏที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเรามีสิ่งทั้งสองนี้ในเงินยูโร”

เมื่อช่วงต้นเดือน นาย Yves Mersch หนึ่งในคณะกรรมการธนาคารกลางของยุโรป (ECB) ได้กล่าวว่า Cryptocurrency นั้น “ไม่ใช่เงิน” ในขณะที่นาย Agustin Carsten ผู้จัดการทั่วไปของ Bank of International Settlements (BIS) กล่าวว่า Bitcoin นั้น “เป็นฟองสบู่, เป็นที่ใช้ฟอกเงิน และเป็นหายนะสำหรับสิ่งแวดล้อม” ซึ่งขณะนั้นมูลค่าตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงกว่าแสนล้านดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น