<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นาย Laszlo ผู้สร้างตำนาน Pizza Day กล่าว “ผมไม่ได้รู้สึกเสียใจเลย ผมกลับดีใจด้วยซ้ำ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คุณอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อ Laszlo Hanyecz หรือนักโปรแกรมเมอร์ชาวฟลอริด้าที่ทำงานอยู่บริษัทขายปลีกออนไลน์นาม GoRuck แต่เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินถึงวัน Pizza Day ภายในวงการคริปโต ซึ่งจริง ๆ แล้วพึ่งผ่านไปเมื่อสัปดาห์ก่อน นาย Hanyecz จุดประกายการใช้จ่าย Bitcoin กับของต่าง ๆ ให้กับวงกาคริปโตหลังจากที่เขานำ Bitcoin จำนวน 10,000 BTC ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2010

โดย Cointelegraph มีโอกาสได้สัมภาษณ์นาย Laszlo ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

นาย Laszlo ให้ความเห็นว่า เขาไม่รู้สึกเสียใจกับการตัดสินใจของเขา เขากลับดีใจด้วยซ้ำทีได้เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของ Bitcoin

อ้างอิงจากบทสัมภาษณ์จริง ๆ แล้วนาย Laszlo กล่าวว่าเขาใช้จ่าย Bitcoin ทุกครั้งที่มีโอกาส

“ผมลองซื้อของอีกหลายอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมคิดว่ามันเป็นแนว ๆ งานอดิเรกเสียมากกว่า  แต่ผมไม่ค่อยได้ใช้ชำระเงินแบบเจอหน้ากันนะ ส่วนใหญ่จะ Online มากกว่า เพราะผมคิดว่าการทำธรุรกรรมแบบเจอหน้ากันด้วย Bitcoin นั้นไม่ใช่จุดเด่นของมัน”

ความชอบในคริปโตของเขานั้นส่งผลกระทบไปยังที่ทำงานของเขา นาย Laszlo กล่าวว่า:

“เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ออฟฟิศของผม ผมสามารถโน้มน้าวบริษัทให้รับ Bitcoin เป็นช่องทางการชำระเงินของเราได้ และด้วยความที่ผมเป็นโปรแกรมเมอร์ ผมเลยปรับเว็บไซต์ของเราให้รับ Bitcoin ซะเลย และตอนนี้เรากำลังดูอยู่ว่า ทิศทางในอนาคตจะเป็นอย่างไร ซึ่งคนที่นี่ก็ตื่นเต้นกับมันมาก มันสุดยอดไปเลยนะที่สามารถนำไปประยุกต์กับงานอดิเรกกับที่ทำงานผมได้”

นอกจากนี้เขายังเชื่อมั่นและชื่นชอบใน Bitcoin เป็นอย่างมาก

“ผมชอบ Bitcoin เนื่องจากผมอยู่ในวงการตั้งแต่มันยังใหม่ ๆ ซึ่งมีแค่ Bitcoin ตัวเดียวเท่านั้น สำหรับผม เหรียญอื่น ๆ ที่พยายามจะลอก Bitcoin ก็เป็นได้แค่ของปลอม ซึ่งพวกมันแค่ Copy-Paste Bitcoin และเปลี่ยนโลโก้ หรืออะไรนิดหน่อยแค่นั้น ผมไม่เคยสนใจเหรียญเหล่านั้นเลยซักนิด ผมสนแต่ Bitcoin”

นาย Laszlo กล่าวว่า Lightning Network มีโอกาสที่จะทำให้ Bitcoin นั้นถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย

“ถึงแม้ Lightning Network จะไม่ได้สมบูรณ์แบบ มันยังมีช่องโหว่และปัญหาอีกมาก แต่ผมคิดว่ามันกำลังขับเคลื่อนไปในทิศทางที่เหมาะสม ซึ่งผมคิดว่าหากมันเปิดให้ใช้จริงแล้ว พ่อค้าออนไลน์รายย่อยต่าง ๆ จะสลับมารับชำระด้วย Bitcoin แทน เพราะไม่มีใครอยากจะเสียค่าธรรมเนียมให้กับ Paypal, Visa หรือ MasterCard หรอก”

ในบทสัมภาษณ์นั้นยังพูดถึงรูปภาพของเขาที่ถ่ายกับครอบครัว ที่ชื่อว่า “Lightning Network Pizza” อีกด้วย โดยนาย Laszlo ให้ความเห็นเกี่ยวกับครอบครัวของเขาว่า:

“พวกเขาทั้งคู่นั้นมี Paper Wallet ของตัวเอง ตอนนี้พวกเขาน่าจะมีราว ๆ 0.001 BTC ในกระเป๋า ซึ่งผมเคยโชว์วิธีการใช้ GDAX ให้พวกเขาดูแล้ว ผมสอนให้พวกเขา Bookmark หน้าที่แสดงราคา Bitcoin เผื่อพวกเขาจะเช็คราคาด้วย และสอนคำนวณราคาคร่าว ๆ ให้ดู ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้ลงรายละเอียดเชิงเทคนิคลึกมาก เนื่องจากพวกเขายังเด็ก ตอนนี้พวกเขาแค่รู้ว่ามี Bitcoin มากก็ยิ่งดี”

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้เป็นที่แน่ชัดว่าปัจจุบันนาย Laszlo ครอบครอง Bitcoin อยู่หรือไม่ ซึ่งโดยส่วนตัวของผู้เขียนคาดว่าน่าจะมีไว้บ้าง แต่สิ่งที่แน่ใจได้คือ เขาชอบ Bitcoin มาก ๆ นั้นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น