<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นาย Jan van Eck ยื่นขออนุมัติสำหรับ Bitcoin ETF เป็นรอบที่สาม คาดน่าจะสำเร็จ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Jan van Eck CEO ของ Van Eck ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ในวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า บริษัทของเขากำลังจะเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF เป็นรอบที่สาม หลังจากรอบที่สองนั้นไม่ได้รับการอนุมัติโดย SEC ด้วยเหตุผลหลายประการในอดีต แต่ดูเหมือนว่าเขาไม่ได้มีท่าทีจะล้มเลิกโปรเจกต์ดังกล่าวเลย โดยเขาให้ความเห็นว่ารอบนี้ บริษัทของเขามีความมั่นใจมากว่าจะทำให้ Bitcoin ETF เป็นจริงให้ได้

Bitcoin ETF คืออะไร

ETF หรือ Exchange traded fund คือ การลงทุนอีกชนิดหนึ่งซึ่งโดยปกติแล้วสามารถลงทุนได้ผ่านตลาดหุ้น โดย ETF เป็นหนึ่งในวิธีการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน เนื่องจากกองทุนจะทำการลงทุนในหุ้นหลาย ๆ บริษัทในเวลาเดียวกัน ทำให้ความเสี่ยงกระจายออกไป

แต่ในทางตรงกันข้าม Bitcoin ETF นั้นจะเป็นกองทุนซึ่งราคาของมันจะอ้างอิงจากมูลค่าของ Bitcoin ต่อเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น หากดูแต่ผิวเผินแล้วมันก็ดูไม่พิเศษอะไรจากปกติ แต่จริง ๆ แล้วกลับมีอะไรมากกว่านั้น

สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

หนึ่งในปัญหาของ Cryptocurrency คือมันเป็นเรื่องแปลกใหม่ และนักลงทุนบางคนอาจไม่คุ้นชินกับมันจึงไม่สามารถเข้าถึงและลงทุนในมันได้ เป็นเรื่องจริงที่การที่จะครอบครอง Bitcoin นั้นจำเป็นต้องมีความรู้ด้านเทคนิค ซึ่งนอกจากจะซื้อมันแล้ว เรายังต้องสามารถเก็บมันไว้ให้ปลอดภัยอีกด้วย ซึ่งนักลงทุนทั่วไปนั้นไม่เข้าใจถึงความจำเป็นของ Hardware Wallet สำหรับการเก็บคริปโตไว้

นอกจากนี้พวกเขาบางคนยังไม่เข้าใจ Address และค่าธรรมเนียมของ Bitcoin นั้นทำงานอย่างไร หรือว่าความแตกต่างของ Bitcoin และ Bitcoin Cash คืออะไร

ซึ่ง Bitcoin ETF นั้นจะสามารถทำให้นักลงทุนรุ่นเก่าและนักลงทุนระดับสถาบันสามารถเข้าถึง Bitcoin ได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ความรู้ด้านเทคนิคใด ๆ หรือไม่ต้องกลัวว่า Private Key จะหายไป

นอกจากนี้ข้อดีอีกอย่างของการลงทุนใน Bitcoin ETF คือการสามารถติดตามในเรื่องของภาษีและ Capital Gains ได้ เนื่องจากนักบัญชีและนักภาษีมีความรู้ในการคำนวณภาษีจากการครอบครอง ETF เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

รอบที่สาม

ก่อนหน้านี้ในรอบที่สองที่ SEC ไม่อนุมัตินั้น เนื่องจาก ETF นั้นอ้างอิงจาก Bitcoin Futures ไม่ใช่ตัว Bitcoin เอง แต่ในรอบนี้พวกเขาได้จับมือกับ SolidX ซึ่งจะอ้างอิงจาก Bitcoin จริง ๆ เลย ไม่ใช่ตัวแทนของมัน โดยนาย van Eck อธิบายเพิ่มเติมว่า:

“เราจะพยายามจนกว่าเขาจะอนุมัติ ความต่อเนื่องคือกุญแจสำคัญสำหรับโครงการนี้ ซึ่งรอบนี้ข้อเสนอของเรามีสิ่งที่แตกต่างออกไปจากเดิม โดยการที่เราอิง Bitcoin จริง ๆ เลย ไม่ใช่ Bitcoin Futures แล้ว”

แน่นอนว่า หาก Bitcoin ETF ได้รับการอนุมัติ ย่อมส่งผลในแง่บวกกับ Bitcoin เองเนื่องจากนักลงทุนระดับสถาบันใหญ่ ๆ จะได้รู้จัก และคุ้นเคยกับ Bitcoin มากขึ้น รวมถึงการลงทุนกับมัน ซึ่งจะส่งผลให้มีเม็ดเงินมหาศาลไหลเข้าในวงการคริปโตนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น