<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“จำนวนผู้ใช้ Bitcoin ในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นช้า ๆ แต่ก็ต่อเนื่อง” กล่าวโดยบริษัท Bic Camera

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ญี่ปุ่นได้ยอมรับ Bitcoin เมื่อปีที่แล้ว และเป็นรูปแบบการชำระเงินอย่างถูกกฏหมาย โดยร้านค้าที่มีนามว่า Bic Camera ซึ่งเป็นหนึ่งในร้านค้าที่ขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และสินค้าแบบปลอดภาษีที่มีกำไรมากที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วย ได้เปิดเผยว่ามีการชำระเงินในรูปแบบ BTC น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่ Bitcoin ถูกกฏหมายในญี่ปุ่น แต่ก็มีจำนวนคนใช้ Bitcoin ในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ แต่ก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

Bic Camera มีความสัพมพันธ์อย่างยาวนานกับ Bitcoin

ร้าน Bic Camera รับการชำระเงินด้วย Bitcoin ตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2017 และจากการสัมภาษณ์กับเว็บ Bitcoin News นาย Masanari Matsumoto หัวหน้าฝ่าย PR และ IR ของ Bic Camera เปิดเผยว่าคนที่ใช้ Bitcoin ในการชำระสินค้าส่วนใหญ่เป็นผู้ชายที่อายุน้อย

“เมื่อ Bic Camera ติดตั้งระบบชำระเงินด้วย Bitcoin เราคาดหวังว่าลูกค้าที่จะมาจ่ายด้วย Bitcoin จะเป็นชาวต่างชาติเสียอีก” เขากล่าว “แต่เราก็สังเกตได้ว่า Bitcoin เป็นอะไรที่กำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ตั้งแต่ที่ทางรัฐบาลประกาศว่า Bitcoin นั้นถูกกฏหมาย เราก็รู้สึกสบายใจที่จะเพิ่ม Bitcoin เป็นหนึ่งในวิธีในการชำระเงินในร้านค้าเรา” นาย Matsumoto กล่าว

และเมื่อทาง Bic Camera สาขาโตเกียวสองแห่งเริ่มรับ Bitcoin ในเดือนเมษายน 2017 นั้น ก็มีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น และหลังจากนั้นก็ขยายไปยัง 40 สาขาที่เหลือทั่วประเทศและทำการทดลองว่ามีลูกค้าใช้ Bitcoin ในการชำระสินค้าหรือไม่ และเมื่อผลการสำรวจออกมา ปรากฏว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่คือผู้ชายชาวญี่ปุ่นอายุประมาณ 30 ปี โดยสินค้าที่ถูกซื้อก็คือ Tablet, กล้องดิจิทัล, ไอเทมเล็ก ๆ และแอลกอฮอล์

การชำระเงินด้วย Bitcoin มีน้อยกว่า 1 เปอร์เซนต์เมื่อเทียบกับสกุลเงินทั่วไป แต่ก็มีจำนวนการใช้งานเพิ่มขึ้นตลอด

ในปี 2017 ร้าน Bic Camera ได้กำไรประมาฯ 790 พันล้านเยน (7,200,000,000 ดอลลาร์) และเปอร์เซ็นต์ของการชำระเงินด้วย Bitcoin นั้นน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับสกุลเงินทั่วไป แต่การวิจัยก็ค้นพบว่าจำนวนผู้ที่ใช้จ่ายด้วย Bitcoin ก็เพิ่มขึ้นตลอดเวลา

ทาง Bic Camera กล่าวว่าไม่ได้เป็นกังวลเรื่องความปลอดภัย เพราะทาง Bic Camera เป็นพันธมิตรกับเว็บเทรด bitflyer ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และยังเป็นผู็ให้บริการชำระเงินด้วย Bitcoin ในญี่ปุ่นอีกด้วย แต่ดูเหมือนว่าปัจจุบันทาง Bic Camera ยังไม่รับสกุลเงินคริปโตตัวอื่นนอกจาก Bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น