<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดอิเลคทรอนิคส์ในญี่ปุ่นเริ่มรับ Bitcoin เป็นช่องทางการชำระเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย่านอากิบาฮาระในกรุงโตเกียวของประเทศญี่ปุ่น หรือย่านที่หลายๆคนรู้จักกันดีว่าเป็นหนึ่งในแหล่งขายอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ในประเทศญี่ปุ่นนั้นได้มีรายงานว่าหลายๆร้านในย่านนั้นเริ่มเปิดรับ Bitcoin เป็นหนึ่งในช่องทางการชำระเงินแล้ว

อากิบาฮาระคืออะไร

อธิบายแบบยกตัวอย่างง่ายๆคือเป็นแหล่งที่มี “ตึกพันทิปประตูน้ำ” หลายๆตึกเรียงกันในย่านนั้น ที่ขายตั้งแต่อุปกรณ์เครื่องใช้อิเลคทรอนิคส์ ตั้งแต่เครื่องคอมพิวเตอร์, กล้องถ่ายรูป, เกมคอนโซล ไปจนถึงตู้เย็น โทรทัศน์ เครื่องดูดฝุ่น และอีกหลายๆอย่างนับไม่ถ้วน ย่านดดังกล่าวนี้ยังเป็นที่นิยมของหมู่เกมเมอร์และแฟนๆของการ์ตูนอนิเมะอีกด้วย

ปัจจุบันย่านอากิบาฮาระนั้นมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้าไปแวะเวียนเยี่ยมชมและซื้อสินค้าติดมือกลับบ้านมากมาย แต่ก่อนหน้านี้ย่านดังกล่าวยังรับแค่สกุลเงินเยนเป็นช่องทางในการชำระเงิน จนกระทั่งมาตอนนี้หลายๆร้านในย่านดังกล่าวนั้นเริ่มที่จะรับ Bitcoin สำหรับการชำระเงินแล้วตามที่หลายๆคนคาดการณ์ไว้ แม้ว่าจะยังเป็นส่วนน้อยของทั้งหมดอยู่ก็ตาม

ทำไมมันจึงเป็นเรื่องสำคัญ?

หลายๆคนอาจจะรู้จักร้านขายอุปกรณ์ยักษ์ใหญ่อย่าง BIC Camera เป็นอย่างดี โดยเฉพาะคนไทยที่ไปเที่ยวโตเกียวบ่อยๆ โดยห้างร้านดังกล่าวนี้เพิ่งจะได้ทำการเปิดตัวในย่านอากิบาฮาระเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และรับ Bitcoin เป็นช่องทางการรับชำระสินค้าในทันทีที่เปิดตัว โดยใช้บริการ payment gateway ของ Bitflyer นอกจากนี้ยังมีร้านอื่นๆที่เป็น early adopter ปรับตัวรับ Bitcoin เร็วไม่แพ้ BIC Camera ซึ่งก็คือร้าน Ark Computer Store ที่รับ Bitcoin รวมทั้ง Monacoin เช่นกัน

ส่วนร้านค้าปลีกทั่วๆไปก็มีอัตราการรับ Bitcoin สูงไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเมื่อต้นสัปดาห์นี้มีร้าน Recruitment Lifestyle หรือร้านค้าปลีกยักษ์ใหญ่ที่มีการคอนเฟิร์มแล้วว่าแอพสำหรับชอปปิง (Point of Sale) ที่สามารถใช้ Bitcoin ได้ ได้ถูกพัฒนาเสร็จและพร้อมที่จะใช้งานในร้านราวๆ 260,000 ร้านแล้ว

การปรับตัวใช้ Bitcoin เพื่อชำระสินค้าในประเทศญี่ปุ่นนั้นพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยร้านที่ปรับตัวรับ Bitcoin ไม่ได้มีเพียงแค่ร้านขายอุปกรณ์เทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงธุรกิจจัดการอสังหาริมทรัพย์อย่าง Dualtrap ในย่านอากิบาฮาระที่รับ Bitcoin ผ่านบริการของ Coincheck เช่นเดียวกัน

นอกจากนั้นยังมีร้านอาหารอื่นๆในย่านอากิบาฮาระอย่างเช่น Au Tokyoite ที่ขายอาหารสวิสเซอร์แลนด์และรับ Bitcoin เช่นกัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น