<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุดเหรียญ Monero ถูกจับในประเทศญี่ปุ่น และยังเป็นคดี Cryptojacking ตัวแรกที่โดนจับ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตำรวจญี่ปุ่นได้จับผู้ต้องสงสัยที่ใช้ Script Coinhive ซึ่งเป็น Script ที่เอาไว้ขุดเหรียญ Monero ที่อาจจะเป็นคดี Cryptojacking ที่โดนจับในประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก

รายงานจาก Mainichi ได้รายงานว่า สำนักงานตำรวจแห่งหนึ่งในจังหวัดคานากาว่าชิบะและโตชิกิในเขตภาคกลางของญี่ปุ่นกำลังดำเนินการ สืบสวนคดีผู้ต้องสงสัยสามรายที่ถูกกล่าวหาว่าสร้างเว็บไซต์เพื่อเอาไว้ขุดเหรียญ Monero โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้เข้าชมเว็บไซต์เมื่อปี 2017

บุคคลผู้ต้องสงสัยทั้งสามคนถูกกล่าวหาว่าใช้ Script Coinhive ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ขุดเหรียญ Monero โดยจะแอบขุดเหรียญโดยไม่ให้ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์รู้ และจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานช้าอีกด้วย

สามผู้ต้องสงสัยโดนศาลตัดสินว่ามีความผิด และโดนปรับเงินเป็นมูลค่า 100,000 เยน (900 ดอลลาร์) โดยจำเลยได้แย้งว่าซอฟต์แวร์ Coinhive ไม่ใช่ไวรัสแต่เป็น Script ที่เอาไว้สร้างรายได้คล้าย ๆ แพลตฟอร์มการโฆษณา

ส่วนวิธีการป้องกันง่าย ๆ โดยการติดตั้งซอฟต์แวร์บล็อกโฆษณาบางตัวเช่น Extension No Coin บน Chrome Browser เพื่อป้องกันการแอบถูกเอาเครื่องคอมพิวเตอร์ไปขุดเหรียญ และนี่ก็ถือว่าเป็นการฟ้องร้องคดีอาชญากรรมในรูปแบบ Cryptojacking ครั้งแรกของประเทศญี่ปุ่นด้วยนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น