<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระทรวงการคลังเผย นักเทรดคริปโตรายย่อยไม่ต้องเสีย VAT 7 เปอร์เซ็นต์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากรายงานของเว็บฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า กระทรวงการคลังจะเว้นการเก็บ VATสำหรับนักเทรดคริปโตรายย่อยที่ทำการเทรดผ่านเว็บ Exhange ที่ได้รับอนุญาตจากทาง ก.ล.ต. ขณะที่บริษัทจำกัดและบริษัทมหาชนจำกัดจะต้องเสียภาษีนิติบุคคล 20 เปอร์เซ็นต์และ VAT 7 เปอร์เซ็นต์ เป็นปกติ

อ้างอิงจากรายงานกล่าวว่า นาย เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากรกล่าวว่าทางกรมสรรพากรเตรียมจะออกประกาศการจัดเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัล โดยจะยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้กับบุคคลธรรมดาที่ทำการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในศูนย์ซื้อขาย (Exchange) ที่ได้รับใบอนุญาต ส่วนกรณีที่เป็นนิติบุคคลซื้อขายยังต้องเสีย VAT 7 เปอร์เซ็นต์

โดยดร.เอกนิติ  นิติทัณฑ์ประภาศ กล่าวว่า:

“ในชั้นนี้ กรมสรรพากรเสนอให้มีการตรากฎหมายยกเว้น VAT ให้กับบุคลธรรมดาที่ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลใน Exchange ที่ได้ใบอนุญาตจากกระทรวงการคลังก่อน ส่วนการจะพิจารณายกเว้น VAT ให้รายย่อยที่ซื้อขายผ่านนายหน้า (Broker) และซื้อขายผ่านผู้ให้บริการ (Dealer) ด้วยหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของนโยบายที่ต้องหารือในรายละเอียดกันอีกมาก”

“ทุกอย่างยังเป็นหลักการจัดเก็บภาษีตามกฎหมายปัจจุบัน เพียงแต่เดิมธุรกิจนี้ที่ผ่านมา อาจจะเทา ๆ ไม่ชัดเจน เราเพียงแต่นำมาจัดวางให้ถูกที่ จัดประเภทเงินได้ใหม่ให้รองรับสินทรัพย์ดิจิทัลเท่านั้น และที่ต้องกำหนดให้มีการหัก ณ ที่จ่าย ก็เพื่อตอนสิ้นปี ผู้ที่มีรายได้ไม่มีภาระภาษีมากจนเกินไป และถ้าสิ้นปี มีรายได้คำนวณภาษี แล้วถูกหัก ณ ที่จ่ายไว้เกิน ก็ขอคืน แต่ถ้าต้องจ่ายเพิ่ม ก็จ่ายเพิ่ม ไม่ต่างจากการมีรายได้ประเภทอื่น ๆ ขณะที่ บริษัทไทยที่ออกหรือเสนอขายไอซีโอ ( Initial Coin Offering) ต้องเสียภาษีนิติบุคคลในอัตรา 20 เปอร์เซ็นต์ และภาษี VAT 7 เปอร์เซ็นต์”

ส่วนที่มีข่าวที่ว่า บริษัทผู้ออก ICO ต้องเสียภาษีทันที 27 เปอร์เซ็นต์ทันทีนั้น กรมสรรพากรได้ชี้แจงไปแล้วว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิด การเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลต้องดูเป็นรอบระยะเวลาบัญชี บริษัทที่ออกไอซีโอมีรายได้ทั้งปีเท่าไหร่ หักรายจ่ายที่เกี่ยวข้องกับกิจการ มีกำไรสุทธิเหลือเท่าไหร่ จึงเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นหลักการปกติ

ก่อนหน้านี้ทางก.ล.ต. ได้เผยถึง ICO 5 โปรเจกต์กำลังจะอนุมัติ และพิจารณา ICO อยู่อีก 50 โปรเจกต์ โดยนอกจากที่โปรเจกต์ ICO ต้องได้รับการอนุมัติจาก ก.ล.ต. แล้วกฎหมายยังได้กำหนดให้นักลงทุนสามารถลงทุนได้มากสุด 300,000 บาท ต่อคนเท่านั้นสำหรับการซื้อโทเคนในกระบวนการ ICO

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น