<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทางเลือกชาวดอย: การปล่อยกู้คริปโตคืออะไร และสามารถทำได้อย่างไร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับสถานการณ์ตลาดคริปโตในปัจจุบันที่เริ่มเข้าสู่ขาลงอีกรอบ อาจทำให้มีนักเทรดหลาย ๆ คนเริ่มติดดอยที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ผู้ที่ไม่ยอมขาย หรือคัทลอสนั้นย่อมมีเงินคริปโตปล่อยทิ้งไว้เฉย ๆ อยู่จำนวนมาก ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว หากปล่อยไว้เฉย ๆ จะไม่มีมูลค่าอะไรเพิ่มขึ้นยกเว้นแต่นำไป Stake หากเหรียญนั้น ๆ ใช้ระบบ Proof of Stake แต่สำหรับคริปโตปกติที่ไม่ใช้ระบบเหล่านั้น ก็เหมือนทิ้งมันไว้เฉย ๆ โดยไม่สร้างมูลค่าใด ๆ เลย ซึ่งความเป็นจริง เราสามารถนำคริปโตไปปล่อยกู้ (Lending) เพื่อสร้างดอกเบี้ยได้เช่นกัน

โดยการ Lending นี้ เป็นหนึ่งใน Feature ของเว็บเทรดที่มีการเทรดแบบ Margin ซึ่งผู้เขียนคิดว่าบทความนี้ อาจให้ความรู้แก่ผู้อ่าน เพื่อเป็นทางเลือกที่สามารถสร้างรายได้ในขาลงได้

ปล่อยกู้คริปโตคืออะไร

สำหรับผู้ที่ไม่ทราบ การเทรดแบบ Margin คือ การเทรดโดยกู้ยืมเงินของเว็บเทรด ซึ่งจะมีการคำนวณดอกเบี้ยของเงินที่กู้ยืมไป ข้อดีของมันคือสามารถเทรดและมีโอกาสได้กำไรมากกว่าเงินที่เรามี แต่ข้อเสียคือก็สามารถขาดทุนได้ไวขึ้นเช่นกัน

สำหรับวงการคริปโต เว็บไซต์จะทำหน้าที่เป็นตัวกลาง โดยเราเป็นคนปล่อยกู้ คริปโต และผู้ที่เทรดแบบ Margin ก็จะยืมเงินเราไปเทรด และพวกเขาจะจ่ายดอกเบี้ยที่สำหรับเงินที่ยืมเราไป ในสัญญาการยืมนั้นจะมีตั้งแต่ 2 ถึง 30 วัน และดอกเบี้ยที่ได้มานั้นเป็นรายวัน และจะแตกต่างกันออกไปทุก ๆ คริปโต

ระบบดังกล่าวแตกต่างจากระบบ Lending ของแชร์ลูกโซ่ ที่เคลมว่าจะนำเงินของเราไปลงทุนและสร้างผลตอบแทนกลับไป โดยไม่เผยรายละเอียดอย่างชัดเจนว่าเอาไปทำอะไร แต่ระบบนี้เป็นส่วนหนึ่งของเว็บเทรดที่มีที่มาที่ไปสามารถตรวจสอบได้จริง

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ปล่อยกู้คริปโตอย่างไร

การปล่อยกู้คริปโตนั้นไม่สามารถปล่อยได้ทุกเว็บ จะทำได้เฉพาะเว็บไซต์ที่รองรับเท่านั้น ที่มีการเทรดแบบ Margin เช่นเว็บ Bitfinex, Poloniex และ Quoine เป็นต้น

หากต้องการเริ่มปล่อยกู้คริปโตจำเป็นต้องเลือกเว็บดังกล่าว และต้องตรวจสอบก่อนว่าเราอยากจะปล่อยกู้คริปโตไหน เนื่องจากแต่ละสกุลมีดอกเบี้ยที่แตกต่างกัน และไม่ใช่ว่าทุกเว็บจะรับทุกคริปโตในตลาด

เราสามารถเปรียบเทียบดอกเบี้ยรายวันของแต่ละคริปโต ที่แต่ละเว็บไซต์ได้ที่เว็บ Coinlend

จะเห็นว่าสามารถปล่อยกู้ได้ทั้งคริปโต และเงินปกติ เช่น USD, EURO หรือ JPY เป็นต้น และใช่ว่าจะสามารถปล่อยกู้ได้ทุกคริปโต

เมื่อเราเลือกเสร็จแล้วว่าจะปล่อยกู้คริปโตไหน ก็ทำการนำคริปโตนั้น ๆ โอนเข้าไปใน Wallet แบบ Funding ของเว็บที่เลือกไว้ จากนั้นจึงสามารถเริ่มทำการปล่อยกู้ได้ โดยส่วนตัวผู้เขียนใช้เว็บไซต์ Coinlend ซึ่งสามารถปล่อยกู้ให้เราได้โดยอัตโนมัติ และสามารถตั้งค่าอื่น ๆ ได้อีกด้วยว่าจะปล่อยกู้อย่างต่ำ หรืออย่างมากกี่วัน พร้อมทั้งมี Interface ที่สามารถดูกำไรของเราได้ว่ามีดอกเบี้ยเท่าไร

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

Coinlend เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถใช้งานได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่จำเป็นต้องใช้ API ของเว็บนั้น ๆ ซึ่งไม่ค่อยอันตรายเท่าไรนัก เนื่องจากสามารถเวลาสร้าง API เราสามารถเลือกได้ว่าไม่อนุญาติให้ถอน หรือสร้างออร์เดอร์ในการซื้อและขาย เป็นต้น

หลังจากปล่อยกู้เรียบร้อยแล้ว ก็เพียงปล่อยไว้รับดอกเบี้ยเรื่อย ๆ ซึ่งเมื่อเราอยากหยุดให้เช่าแล้ว ก็ต้องรอให้หมดสัญญา และถอนเงินออกมาจากเว็บดังกล่าวแค่นั้น

ความเสี่ยงในการปล่อยกู้

แน่นอนว่า การลงทุนในรูปแบบนี้ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน เนื่องจากเวลาเราปล่อยกู้ จะไม่สามารถถอนเงินในส่วนนั้นออกมาได้ ซึ่งหากราคาเราปล่อยกู้ ETC ไว้ และราคาขึ้น แต่เราดันติดสัญญา 30 วัน ก็ไม่สามารถนำออกมาขายได้

นอกจากนี้ การปล่อยกู้ในรูปแบบนี้ คือเราจำเป็นต้องเชื่อใจเว็บเทรด 100 เปอร์เซ็นต์ว่าเว็บนี้จะไม่ปิดหนีไป เช่นเดียวกับการฝากเงินของเราไว้กับเว็บเทรดอื่น ๆ และต้องภาวนาว่าเว็บเทรดดังกล่าวจะไม่ถูกแฮ็คไปซะก่อนในเวลาที่เราปล่อยกู้อยู่

ข้อดีในการปล่อยกู้

การปล่อยกู้สามารถเป็นหนึ่งในแนวทางการสร้างรายได้ของนักลงทุนในระหว่างที่ติดดอยอยู่ได้ ซึ่งปกติหากติดดอย ต้องปล่อยคริปโตนั้นทิ้งไว้เฉย ๆ ใน Wallet โดยไม่สร้างมูลค่าใด ๆ กลับมาเลย

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ข้อดีอีกอย่างคือ ดอกเบี้ยที่ได้นั้นเป็นแบบรายวัน ซึ่งหมายความว่าเป็นดอกเบี้ยแบบทบต้นทบดอก หรือ Compound Interest หากอ้างอิงจากดอกเบี้ย ETC ในรูปด้านบนที่ได้วันละ 0.08842 เปอร์เซ็นต์ต่อวัน ไม่ได้แปลว่า 1 ปีจะได้ผลตอบแทนเท่ากับ 0.08842*365 = 32.2733 เปอร์เซ็นต์ แต่จะได้เท่ากับ 37.85 เปอร์เซ็นต์

สรุป

โดยความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน การปล่อยกู้จัดว่าเป็นหนึ่งในแนวทางการลงทุนที่น่าสนใจมาก ๆ ไม่ใช่เฉพาะแต่คนที่ติดดอย แต่กับสาย HODL ด้วย เพราะว่าหากคาดหวังผลตอบแทนในระยะยาว และนำไปปล่อยกู้ด้วย จะทำให้ผลตอบแทนทวีคูณขึ้นไปอีก หากไม่นับว่าเว็บที่ไปปล่อยกู้ไว้ถูกแฮ็คหรือปิดตัวหนีไป

และจำเป็นต้องตั้งจำนวนวันที่ปล่อยกู้ให้เหมาะสมตามช่วงด้วย หากรู้ว่าจะต้องขายเร็ว ๆ นี้ ให้ตั้งค่าว่าปล่อยสัญญาแค่ 2 วันเท่านั้น อย่างไรก็ตามการบริหารเงินเป็นสิ่งสำคัญ จำเป็นต้องใช้เงินเย็นในการลงทุนเท่านั้น ซึ่งนี่ไม่ใช่ทางลัดสู่ความร่ำรวย แต่เป็นเพียงอีกทางเลือกในการสร้างผลตอบแทนเท่านั้นเอง

ที่มาภาพ Coinlend

หมายเหตุ: การลงทุนในตัวเหรียญ Cryptocurrency มีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียในทุกกรณี บทความนี้เป็นบทความสปอนเซอร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น