<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Blockchain จะเข้ามาช่วยในอุตสาหกรรมการเกษตรได้อย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเกษตรถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่และทุกประเทศก็มักจะทำกันอยู่แล้ว โดยอุตสาหกรรมด้านการเกษตรก็มีความสำคัญระดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้

ในประเทศไทยอุตสาหกรรมด้านการเกษตรมีความสำคัญระดับต้น ๆ และถ้าเราเอาเทคโนโลยี Blockchain มาช่วยในอุตสาหกรรมด้านการเกษตรจะสามารถช่วยในเรื่องใดได้บ้าง ?

เรื่อง Supply Chain ด้านอาหาร

ถ้ากล่าวถึงเรื่องการเกษตร อาหารคือสิ่งที่แรกที่พวกเรานึกถึง อุตสาหกรรมด้านอาหารในสมัยนี้ มีความทันสมัยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของประเภทอาหารเช่น ออร์แกนิค

Blockchain จะเข้ามาช่วยในเรื่องข้อมูลที่แม่นยำในการผลิต โดยผู้ผลิตและผู้บริโภคจะสามารถรู้ได้ว่าขั้นตอนการผลิตเป็นแบบไหน และผู้ผลิตใช้อะไรมาผลิต โดยที่ทางพวกผู้ผลิตนั้นจะไม่สามารถหลอกผู้บริโภคได้เลย

Blockchain จะสามารถสร้างความโปร่งใสในการผลิตได้อย่างแม่นยำ เพราะข้อมูลที่อยู่บน  Blockchain ไม่สามารถหลอกผู้บริโภคได้ เมื่อลูกค้ามั่นใจในเทคโนโลยี Blockchain ลูกค้าก็มั่นใจในเรื่องของ Food Supply chain ด้วยเช่นกัน

ระบบขนส่งในการผลิตอาหารและผลผลิตการเกษตร

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]
การขนส่งเป็นเรื่องใหญ่ของอุตสาหกรรม เพราะว่า ถ้าการขนส่งที่ไม่แม่นยำ ก็จะทำให้ผู้บริโภคไม่เชื่อมั่นในในผู้ให้บริการนั้น ๆ

ด้วย Blockchain ผู้ให้บริการในการส่งอาหาร หรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จะไม่สามารถโกงผู้บริโภคได้เพราะไม่สามารถแก้ไขข้อมูลได้แน่นอน และจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

เมื่อปีที่แล้ว Alibaba ก็เริ่มใช้ Blockchain ในธุรกิจการขนส่งสินค้า โดยผู้บริโภคสามารถเข้ามาติดตามรายละเอียดได้ตลอดเวลาอีกด้วย

ข้อมูลของอาหาร

ความถูกต้องของข้อมูลคือสิ่งสำคัญในทุก ๆ ธุรกิจ เพราะในปัจจุบันนี้ผู้บริโภคที่มีรายได้และฐานะดี ก็พร้อมที่จะจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าที่สามารถให้ข้อมูลเหล่านั้นได้เพียงพอ

และด้วยปัจจุบัน ในการขอ Feature ในการขอข้อมูลบางอย่าง เพื่อเพิ่มความเป็น Exclusive เป็นอะไรที่ใช้ค่าใช้จ่ายที่สูง แต่ด้วย Blockchain ทำให้ค่าใช้จ่ายเหล่านี้หายไป และทุกคนสามารถเข้ามาตรวจสอบข้อมูลได้ เช่นเรื่องข้อมูลของอาหาร

Blockchain สามารถเก็บข้อมูลอาหารทุกชนิดที่ผลิตได้ เทคโนโลยี Blockchain นั้นจะช่วยทำให้แน่ใจว่าผู้ผลิตนั้นจะไม่สามารถคิดไม่ซื่อ แอบมาเปลี่ยนข้อมูลเหล่านี้ก่อนส่งออกไปได้นั่นเอง

สรุป

ด้วยเทคโนโลยี Blockchain เราสามารถนำมาใช้ในเรื่องของข้อมูลการผลิตในอุตสาหกรรมด้านการเกษตร การขนส่งสินค้าหรือวัตถุดิบต่าง ๆ และความแม่นยำของข้อมูลที่ผู้บริโภคต้องการ ไม่ว่าจะเป็นวันที่ผลิต ชนิดของวัตถุดิบและอื่น ๆ อีกมากมาย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น