<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทในเครือของ Alibaba รายงานความสำเร็จด้านการใช้เทคโนโลยี Blockchain สำหรับข้อมูลด้าน Logistic

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Lynx International หรือบริษัทในเครือของ Alibaba ซึ่งเป็นบริษัท E-Commerce ยักษ์ใหญ่ในจีน ได้ประกาศความสำเร็จในการรวมเทคโนโลยี Blockchain เข้ากับธุรกิจด้าน Logistic ข้ามพรมแดน อ้างอิงตามบริษัทนั้น ระบบ Blockchain จะเป็นตัวเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเกี่ยวกับการนำเข้าขนส่ง รวมไปถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการผลิต, วิธีการขนส่ง, ศุลกากร, การตรวจสอบและการยืนยันตัวผ่านบุคคลที่สาม (Third Party)

หัวหน้าด้าน Technical ของบริษัทนาย Tang Ren กล่าวกับทางสำนักข่าวจีนว่า:

“แม้ว่าแนวคิดเรื่องเทคโนโลยี Blockchain เพิ่งจะมา แต่ก็มีการยื่นใบจดสิทธิบัตรที่หลากหลาย เราเชื่อว่านี่เป็นเทคโนโลยีบนอินเทอร์เน็ต ไม่ใช่เครื่องมือในการเก็งกำไรบนสกุลเงิน Crypto”

เป็นปกติที่ใช้ระบบ Blockchain เมื่อข้อมูลถูกบันทึกนั้นก็จะสามารถกู้คืนและกลั่นกรองได้ แต่ข้อมูลเหล่านี้ไม่สามารถแก้ไขได้ การที่ Blockchain ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้นั้น เป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ Cryptocurrency ใช้กันอย่างล้นหลาม ดังนั้นการขยายหรือระบบใด ๆ ที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain ก็จะได้สิทธิประโยชน์ด้านความปลอดภัยและความไว้วางใจ

ก่อนหน้านี้นั้นทาง Alibaba ได้โจมตีว่าเทคโนโลยี Blockchain ไม่มีความจำเป็นต่อบริษัท แต่เมื่อไม่นานมานี้ในเดือนธันวาคม 2017 ผู้ก่อตั้งบริษัท นาย Jack Ma กล่าวว่าในขณะที่เขาไม่มีส่วนได้ส่วนเสียในธุรกิจหรือทรัพย์สินส่วนตัวในขณะนั้น แต่ทางบริษัทของเขานั้นกำลังสร้างความก้าวหน้าในเทคโนโลยี Blockchain

บริษัท Alibaba เป็นเจ้าของเว็บ Taobao และเว็บ Aliexpress ซึ่งเป็นเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์อันดับสองของโลกเพื่อคนจีนและประเทศอื่น  ๆ โดยดูเหมือนว่าบริษัทแม่กำลังพยายามปรับปรุงกระบวนการ Logistic และนอกจากธุรกิจนำเข้าแล้วนั้น Alibaba ยังเปิดตัวโครงการที่ใช้ Blockchain ในอุตสาหกรรมด้านดูแลสุขภาพและการควบคุมคุณภาพของอาหาร อีกด้วย

บางสื่อก็มีการรายงานว่าแอปฯ ของ Taobao ได้รับการอัปเดตโดยมี Link เชื่อมต่อไปยัง “การดูข้อมูลการตรวจสอบการขนส่งของผลิตภัณฑ์” ตรงที่ด้านล่างของของตัวผลิตภัณฑ์ เมื่อทำการคลิกดู ข้อมูลต่าง ๆ ก็จะปรากฏขึ้นมาซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถมั่นใจได้ว่าของที่ถูกนำเข้านั้นมาจากแหล่งที่ถูกต้อง

ปัจจุบันคาดว่าจะมีการนำเข้าสินค้ากว่า 30,000 รายการจากท่าเรือต่างๆใน เซี่ยงไฮ้, เซินเจิ้น, กว่างโจว, หางโจวและเทียนจิน โดยมีรายละเอียดของสินค้าเข้าสู่ระบบ Blockchain ของบริษัท นาย Tang ยังยืนยันว่ากระบวนการติดตามข้อมูลของผลิตภัณฑ์ที่ส่งเริ่มขึ้นก่อนที่ผลิตภัณฑ์จะมาถึงประเทศ เขากล่าวว่า:

“เมื่อสินค้าเหล่านี้ถูกส่งจากต่างประเทศไปยังประเทศจีนแล้วข้อมูลด้าน Logistic ก็เริ่มเข้าสู่ระบบ Blockchain ทันที”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น