<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางแห่งประเทศจีน ยื่นจดทะเบียนสิทธิบัตรสำหรับกระเป๋าเงินดิจิทัล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แล็บวิจัยสกุลเงินดิจิทัล (Digital Currency Research Lab) ของธนาคารกลางแห่งประเทศจีนได้ยื่นเอกสารเพื่อจดสิทธิบัตรสำหรับกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ผู้ใช้งานสามารถติดตามประวัติการทำธุรกรรมในอดีตได้ เอกสารสำหรับจดสิทธิบัตรดังกล่าวได้ถูกยื่นไปที่ China’s State Intellectual Property Office (SIPO) ในวันศุกร์ที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา

สิทธิบัตรใหม่นี้ ให้ความสำคัญสำหรับการที่กระเป๋าเงินดิจิทัลจะสามารถตรวจสอบประวัติการทำธุรกรรมย้อนหลังได้ โดยการร่วมมือกับหน่วยงานที่สร้างสกุลเงินดิจิทัลแบบ Centralized และ Wallet ดังกล่าวยังสามารถใช้ Feature Multi-signature ได้อีกด้วยเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในสินทรัพย์ดิจิทัลของพวกเขา รวมทั้งการใช้ Private Keys

ในข้อมูลธุรกรรมนั้น ๆ จะแสดงผลของ ชนิดของสกุลเงินดิจิทัล, จำนวน, ที่มาของเงิน, รวมไปถึงแหล่งที่มาและปลายทางของกระเป๋าเงิน

สิทธิบัตรนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ในระยะยาวสำหรับการนำ Blockchain มาเป็นส่วนหนึ่งในระบบของธนาคารกลางแห่งประเทศจีน ในขณะที่รัฐบาลยังคงมีท่าทีที่แข็งกร้าวต่อสกุลเงินดิจิทัลแบบ Decentralized เช่น Bitcoin แต่พวกเขายังคงค้นคว้าศึกษาวัจยถึงศักยภาพของเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังมันอยู่

นาย Zhou Xiaochuan ผู้บริหารของธนาคารกลางแห่งประเทศจีนแนะว่า สกุลเงินดิจิทัลจะทำให้การหมุนเวียนเงินสดในระบบน้อยลงซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และได้เน้นย้ำว่าหน้าที่ของธนาคารกลางคือ การควบคุมผลลัพธ์ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ในบางแง่มุมของการนำ Blockchain มาใช้

นอกจากนี้ในเดือนนี้ ธนาคารกลางแห่งประเทศจีนได้เผยระบบ Smart Contract ที่ทำงานบน Blockchain โดยออกแบบมาเพื่อการทำ Paper Checks ให้กลายเป็นโทเคนอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น