<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: สกุลเงินที่ออกโดยธนาคารกลางมีความเสถียรแต่คริปโตอื่น ๆ นั้นมีความผันผวนสูง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก Cointelegraph auf Deutsch ได้รายงานเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า นักวิจัยด้านเศรษฐกิจของ Kiel Institute for World Economy ระบุว่าสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางมีความเสถียรมากกว่าคริปโตตัวอื่น ๆ

นักวิจัยของ Kiel ได้รายงานว่า Cryptocurrency อย่างเช่น Bitcoin ไม่ได้เป็นตัวเลือกของสกุลเงินที่ธนาคารกลางต้องการ

“ปัจจุบัน Cryptocurrency เช่น Bitcoin ไม่สามารถแทนที่สกุลเงินแบบดั้งเดิม และยิ่งไปกว่านั้นมันมีราคาแพงเกินไปที่จะนำมาดำเนินการในการทำธุรกรรม ถึงแม้ว่าส่วนแบ่งในการทำธุรกรรมนั้นเป็น Cryptocurrency เยอะแล้วก็ตาม”

รายงานจากสถาบัน Kiel ระบุว่าแทนที่ Cryptocurrency จะถูกนำมาเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินและสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง แต่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการเก็งกำไรทางการเงินแทนเสียเอง เนื่องจากมันไม่มีมูลค่าที่คงที่ มันไม่สามารถมีมูลค่าที่แท้จริงได้ มันจึงส่งผลให้มีความผันผวนและเป็นตัวดึงดูดให้นักเก็งกำไรเข้ามามากขึ้น แถมกฏหมายที่ยังไม่แน่นอนจึงทำให้เกิดความไม่โปร่งใสอีก

ผลการวิเคราะห์ยังระบุอีกว่าสกุลเงินดิจิทัลนั้นจะเป็นโอกาสให้กับธนาคารกลางด้วยแม้ว่าการมาของ Crypto จะเป็นการ Disrupt เนื่องจากจะมาทำลายความสำคัญของบัญชีธนาคารแบบดั้งเดิมก็ตาม

บางธนาคารทั่วโลกนั้นกำลังพิจารณาที่จะแนะนำสกุลเงินดิจิทัลของตนเองเช่นธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารกลางแห่งประเทศบาฮามาส แม้ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษก็กล่าวว่าเขาได้เปิดกว้างกับความคิดของสกุลเงินดิจิทัลสำหรับธนาคารกลาง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น