<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดคริปโตในอิหร่านถูกแบน และห้ามนำเข้าเครื่องขุดคริปโตเข้าประเทศด้วย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บเทรดคริปโตในอิหร่านถูกแบนตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ชาวอิหร่านหลายรายได้บอกกับทาง CoinDesk ว่าพวกเขามีปัญหาในการเข้าเว็บเทรดคริปโตมานานแล้วเช่นเว็บเทรดชื่อดัง Binance, LocalBitcoins โดยต้องเข้าจากการเชื่อมต่อ VPN ต่าง ๆ โดยการที่ไม่สามารถเข้าถึงเว็บเทรดในประเทศอิหร่านนั้นมาจากมาตรการคว่ำบาตรภายในประเทศ

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการระบบเศรษฐกิจที่กว่าเดิม หลายคนเริ่มใช้ Bitcoin ในการเป็นเครื่องมือป้องกันความสี่ยงเนื่องจากซื้อ BTC ง่ายกว่าการเข้าไปตลาดมืดเพื่อเข้าไปซื้อดอลลาร์

อิหร่านมีอัตราเงินเฟ้อต่อปีที่ร้อยละ 127 เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม (เมื่อเทียบกับความผันผวนของราคา Bitcoin แล้วนั้นยังน้อยกว่าอัตราเงินเฟ้อของประเทศอิหร่านซึ่งเกิดความไม่แน่นอนทางการเมือง)

ประธานาธิบดีนาย Rohani ไม่ต้องการให้ชาวอิหร่านโอนเงินตราไปต่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งดอลลาร์ และนาย Ahmad Khalid Majidyar ผู้อำนวยการโครงการ IranObserved ที่สถาบันตะวันออกกลาง กล่าวว่า:

“ถ้าการฑูตแย่ลง นั่นก็หมายความว่าจะเกิดข้อจำกัดอีกมากมาย และแน่นอนว่า Cryptocurrency ก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน”

ในเดือนธันวาคมปี 2017 หน่วยงานต่อต้านการฟอกเงินของอิหร่านห้ามสถาบันการเงินจากการทำงานร่วมกับ Cryptocurrency เช่น Bitcoin นโยบายนี้กำหนดให้ธนาคารกลางแห่งอิหร่านไม่สามารถ “ดำเนินการใด ๆ เพื่อส่งเสริม” สกุลเงินในรูปแบบ Decentralized ได้

สัญญาณของการเซ็นเซอร์

ตามแหล่งข่าวจากชาวอิหร่านดูเหมือนว่าทางรัฐบาลที่คอยดูแลการเซ็นเซอร์ กำลังตรวจสอบการรับส่งข้อมูลของเครือข่าย (Network) โดยมีกระบวนการที่เรียกว่า “Deep Packet inspection” ซึ่งจะใช้เพื่อกันการทำ VPN เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มคริปโตนั่นเอง

เขากล่าวว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา LocalBitcoins ไม่สามารถเข้าถึงได้ และยังห้ามการนำเข้าเครื่องขุดคริปโตเข้าประเทศด้วย

สถาบันตะวันออกกลาง Majidyar คาดว่าการแบน Crypto ก็จะแย่ลงถ้าการฑูตแย่ลง แต่อย่างไรก็ตามผู้ที่ชื่นชอบ Bitcoin รู้สึกกระวนกระวาย แต่ยังไม่สิ้นหวัง เพราะบางคนสามารถซื้อขาย Bitcoin กับคนรู้จักโดยการชำระเป็นเงินสดแทน

แหล่งข่าวที่ไม่ระบุนามกล่าวว่า:

“พวกเขามักจะมีหนทางอยู่เสมอ”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น