<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือ ปตท.สผ. เพื่อนำเทคโนโลยีของ Ripple มาใช้ในการโอนเงินข้ามประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันพุธที่ 4 กรกฎาคม 2018 อ้างอิงจากเว็บ ThaiPR.net รายงานว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB จับมือกับ ปตท.สำรวจและผลิต ปิโตรเลียม จำกัด หรือ ปตท.สผ. เพื่อร่วมมือกันศึกษาและพัฒนาระบบการโอนเงินระหว่างประเทศด้วยเทคโนโลยี Blockchain เป็นครั้งแรกในรูปแบบ B2B ซึ่งจะรองรับการโอนเงินระหว่าง ปตท.สผ. และคู่ค้า รวมทั้งผู้ใช้บริการของพวกเขา

คุณภิมลภา สันติโชค รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส และผู้บริหารสูงสุดของ Commercial Bank Solution ธนาคารไทยพาณิชย์กล่าวว่า พวกเขาได้ร่วมลงทุนในบริษัท Ripple เนื่องจากเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยี:

“การดำเนินธุรกิจของธนาคารฯ ที่ผ่านมาได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนำได้นวัตกรรมต่าง ๆ จากทั่วโลกมาประยุกต์ใช้เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคาร โดยล่าสุดธนาคารฯ ได้ร่วมลงทุนในบริษัท Ripple ซึ่งถือเป็น Enterprise Blockchain Solution รายใหญ่ระดับโลก ซึ่งระบบดังกล่าวได้มีใช้กับลูกค้าในกลุ่มบุคคลในปีที่ผ่านมา สำหรับครั้งนี้ธนาคารฯ ได้รับความไว้วางใจจากปตท.สผ. ร่วมสร้างมิติใหม่ของการนำ Blockchain มาใช้สำหรับองค์กรธุรกิจ โดยลงนามความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ธนาคารฯ ตัดสินใจใช้งานระบบดังกล่าวในรูปแบบ B2B”

นอกจากนี้ คุณสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.สผ. กล่าวการร่วมมือกันเพื่อนำเทคโนโลยีของ Ripple มาใช้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการโอนเงินได้เป็นอย่างมาก:

“การที่ ปตท.สผ. ได้ร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ในการนำเทคโนโลยี Blockchain ของ Ripple มาใช้ในธุรกรรมโอนเงินระหว่างประเทศ นับเป็นการเริ่มต้นความร่วมมือกับสถาบันการเงินเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำธุรกรรมทางการเงินข้ามประเทศของ ปตท.สผ. โดยใช้เวลาน้อยลง ส่งผลให้ต้นทุนลดลงด้วย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ ปตท.สผ. ที่จะแสวงหาแนวทางหรือวิธีการใหม่ ๆ มาเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นอยู่เสมอ”

ในช่วงแรกพวกเขาวางแผนที่จะศึกษาและพัฒนา การโอนเงินระหว่างกลุ่มประเทศ CLMV รวมไปถึงประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยพวกเขามีความเชื่อว่าความร่วมมือดังกล่าวตะเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย

ก่อนหน้านี้ธนาคารไทยพาณิชย์เพิ่มสกุลเงินยูโรและปอนด์บนแพลตฟอร์มโอนเงนผ่าน Blockchian ของ Ripple ด้วย และพวกเขาได้ร่วมมือกับปูนซีเมนต์ไทยนาม SCC เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มออกหนังสือค้ำประกันระบบ Blockchain

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น