<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สร้างไวรัสเรียกค่าไถ่ Bitcoin รอดพ้นจากคุก หลังจากปล้นเงินไปได้กว่าสามแสนบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สองพี่น้องที่ถูกจับกุมได้ หลังจากที่พวกเขาสร้าง Ransomware (ไวรัสเรียกค่าไถ่ที่จะล็อคเครื่องคอมพิวเตอร์ของเหยื่อจนกว่าจะยอมจ่ายค่าไถ่เป็น Bitcoin) ที่ทำการโจมตีเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้เสียหายเป็นจำนวนกว่า 1,000 เครื่อง ทว่าภายหลังพวกเขารอดพ้นจากคุก และถูกสั่งให้ไปทำงานรับใช้สังคมแทน

โดยอ้างอิงจาก CNN ที่เคยรายงานไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2015 ในขณะนั้นมี ransomware สองตัวนาม CoinVault และ Bitcryptor ที่ถูกค้นพบและจัดการลบออกโดยความร่วมมือของตำรวจเนเธอร์แลนด์และบริษัทด้านรักษาความปลอดทางไซเบอร์สัญชาติรัสเซีย Kaspersky

CoinVault ยึดเครื่องคอมพิวเตอร์และเรียกค่าไถ่เป็น Bitcoin

ทางตำรวจเผยว่าไวรัสของแฮคเกอร์สองพี่น้องนี้ได้โจมตีเครื่องคอมพิวเตอร์กว่า 1,259 เครื่องในช่วงระหว่างปี 2014 ไปจนถึงช่วงที่พวกเขาถูกจับกุม โดยไวรัสดังกล่าวจะทำการล็อคไฟล์ของเหยื่อในคอมพิวเตอร์ไว้ทำให้ไม่สามารถใช้งานและเข้าถึงได้ โดยเหยื่อที่ไม่ทราบนั้นจะถูกหลอกให้ดาวน์โหลดตัวติดตั้งของไวรัสดังกล่าวมาลงเครื่อง และเมื่อเหยื่อทำการเปิดไฟล์ไวรัสนั้น มันจะถูกติดตั้งลงบนเครื่องทันที, ก็อปไฟล์ทั้งหมดไปไว้ที่เซิฟเวอร์ และลบไฟล์ทั้งหมดออกจากแฟ้มที่อยู่เดิม

ภายหลังจากนั้นไวรัส CoinVault ก็จะเปิดหน้าต่างหนึ่งขึ้นมา และทำการ blackmail ผู้ใช้งานให้โอน Bitcoin มาเป็นจำนวนหนึ่ง เพื่อรับรหัสปลดล็อคไฟล์ โดยเหยื่อจะสามารถเช็คดูลิสต์ของไฟล์ที่ถูกล็อคไว้ได้ และไวรัสจะทำการปลดล็อคไฟล์ให้ 1 ไฟล์เพื่อให้เหยื่อเชื่อว่าจะคืนไฟล์ให้จริง ๆ

พ้นคุก

ในตอนแรกสองพี่น้องวัย 21 ปีและ 25 ปีจากเมือง Hoogland, Utrecht ได้ถูกตัดสินให้จำคุกเป็นเวลา 1 ปี และทำงานช่วยสังคมเป็นเวลา 240 ชั่วโมงเมื่อเดือนที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากว่าโทษครั้งนี้เป็นครั้งแรกของพวกเขา ทางศาลได้ตัดสินให้พวกเขาไม่ต้องจำคุก และให้ทำงานช่วยเหลือสังคมอย่างเดียวแทน

รายงานเผยว่าสองพี่น้องแฮคเกอร์ให้ความร่วมมือในการสืบสวนสอบสวน จนทำให้พวกเขาได้รับโทษที่เบาลง โดยทางการสามารถค้นพบเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัสดังกล่าวได้ 1,259 เครื่อง และได้ key ปลดล็อคกว่า 14,000 ตัว

ชดใช้ค่าเสียหาย

สองพี่น้องแฮคเกอร์สามารถปล้นเงินมาได้เป็นจำนวนกว่า 11,000 ดอลลาร์ (ประมาณสามแสนหกหมื่นบาท) จากเหยื่อ 100 ราย โดยทางศาลได้สั่งให้พวกเขาจ่ายเงินคืนเหยื่อทั้งหมด โดยอ้างอิงจากรายงานดังกล่าวนั้น เหยื่อส่วนใหญ่อยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์

โดยในช่วงที่พวกเขาถูกจับกุมนั้น ทาง Kaspersky สามารถแกะรหัสของ CoinVault และ Bitcryptor ได้สำเร็จ โดยนอกเหนือจาก key ปลดล็อคจำนวน 14,000 ตัวนั้น พวกเขายังได้เปิดให้ดาวน์โหลดเครื่องมือแกะรหัสแบบฟรี ๆ กับเหยื่ออีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น