<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บทความ: Social Network แบบ Decentralized จะมาแทนที่ Centralized ได้จริงหรือ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบัน Social Media ถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเราเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเช้า สาย บ่าย หรือเย็น เราก็จะต้องเช็คข่าวสารหรือคอยดูชีวิตคนอื่น ๆ บน Social Network

แต่ Social Network ที่เรากำลังใช้กันอยู่นี้เช่น Facebook, Instagram, Twitter ล้วนเป็น Centralized ทั้งสิ้น ซึ่งจะสามารถถูกควบคุมได้ทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นเรื่องของข้อมูลต่าง ๆ ทางผู้ให้บริการสามารถเก็บข้อมูลส่วนตัวของเราได้หมดเช่น ชื่อ, ที่อยู่, บัตรประชาชน หรืออื่น ๆ

คำถามก็คือ หากมี Social Network ที่เป็นรูปแบบ Decentralized เข้ามาแล้ว ผู้ใช้งานจะมาใช้กันอย่างแพร่หลายหรือไม่และมีเหตุผลอะไรที่จะใช้งาน

ความเป็นส่วนตัว

ข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดก็คือความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้งานที่เราจะต้องให้กับทางเว็บ Social Network ต่าง ๆ แต่ถ้าเป็น Decentralized ปัญหาตรงนี้ก็จะลดน้อยลง

ปัญหาที่เราพบเจอส่วนใหญ่ก็คือ ข้อมูลต่าง ๆ ของเรานั้นจะถูกเก็บไว้กับผู้ให้บริการ Social Network ต่าง ๆ และเราก็ไม่สามารถรับรู้ได้ด้วยว่า ข้อมูลเรานั้นจะถูกขายให้กับคนอื่นด้วยหรือไม่ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ก็เกิดขึ้นมากมายกับผู้ให้บริการในธุรกิจอื่น ๆ เช่น ผู้ให้บริการโทรคมนาคมต่าง ๆ ที่เอาชื่อและเบอร์โทรศัพท์เราไปขายให้กับผู้ให้บริการบัตรเครดิตทั้งหลาย[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

มีฟีเจอร์เทียบเท่า

หากลองสังเกตดูว่าถ้า Social Network แบบ Decentralized สามารถทำได้เทียบเท่ากับแพลตฟอร์มที่มีอยู่แล้ว ผู้ใช้งานอาจลองมาใช้งานด้วยก็ได้

เช่น ถ้าอยากซื้อโฆษณาเพื่อโปรโมท Content เรา บน Facebook เราต้องจ่ายเงินซื้อโฆษณา แต่ถ้าเป็น Decentralized อาจเปลี่ยนจากบัตรเครดิตเป็นรูปแบบ Token ก็เป็นได้ และถ้าการถือ Token ไว้สามารถ Stake เหรียญเพิ่มได้ ก็ถือว่ามี Advantage กว่าบน Social Network ในรูปแบบ Centralized อย่างแน่นอน

สร้างรายได้

เราอาจเคยเห็นแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างรายได้จากการเขียนบทความเช่น ถ้าบทความไหนดีบทความไหนเด่น คนอื่นแล้วชอบ ก็สามารถบริจาค Token ให้กับเจ้าของได้

เช่นกันถ้า Social Network แบบ Decentralized ที่เราเล่นสามารถสร้างรายได้ให้กับเจ้าของได้ ผู้ใช้งานอาจเข้ามาใช้งานและเข้ามาสร้าง Content ที่มีคุณภาพได้เช่นกัน

กระแส

สินค้าและบริการทุกอย่างนอกจากตัวมันเองแล้ว การเกิดกระแสจะทำให้มันเป็นที่น่าสนใจต่อผู้ใช้งานทั่วไปได้เช่นกัน

ยกตัวอย่างง่าย ๆ เกี่ยวกับการระดมทุน ICO ที่เกิดกระแสจนเป็นที่พูดถึงนั้น ส่วนหนึ่งก็เกิดจากกระแสที่ดังเปรี้ยงขึ้นมาเช่นมี Influencer กล่าวถึงอย่างเช่นนาย John McAfee นั่นเอง

สรุป

ปัจจุบันนั้น Social Network แบบ Decentralized อาจจะยังไม่เป็นที่นิยมในหมู่มาก เพราะหลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจกับคำว่า Decentralized และอาจยังยึดติดกับแพลตฟอร์มเดิม ๆ และคาดว่าจะใช้เวลาอีกหลายปีอย่างแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น